ข่าวนี้อ่านกันขำๆ นะครับ ผลสำรวจความแตกต่างของการใช้งานโซเชียลมีเดียระหว่างเพศหญิงและชาย พบว่าผู้ชายยุคดิจิตอลไม่ได้มาจากดาวอังคาร แต่มาจาก Google+, Linkedin และ Youtube ขณะที่ผู้หญิงออนไลน์ไม่ได้มาจากดาวเสาร์ เพราะสาวๆ มักจะเพลิดเพลินอยู่กับ Twitter, Facebook และ Pinterest
เว็บไซต์ Internetserviceproviders.org ได้ทำการสำรวจแบบเจาะลึกถึงรูปแบบการใช้งานโซเชียลมีเดียที่แตกต่างกันในกลุ่มผู้ใช้งานที่เป็นเพศหญิงและชาย โดยพบว่ารูปแบบการใช้งานโซเชียลมีเดียของเพศหญิงส่วนใหญ่เน้นการใช้งานซึ่งมีรูปแบบที่ผู้ใช้สามารถสื่อสารและมีปฏิสัมพันธ์กันได้ เช่น การพูดคุย คอมเม้นท์ แชร์ และการกด Like โดยโซเชียลมีเดียที่มีจำนวนผู้ใช้งานเพศหญิงสูงสุดมาเป็นอันดับ 1 คือ Pinterest (70%) รองลงมาเป็น Twitter (62%) และ Facebook (58%)
นอกจาก Pinterest จะเป็นโซเชียลมีเดียที่มีจำนวนผู้ใช้งานที่เป็นเพศหญิงมากที่สุดแล้ว ยังพบว่าเป็นช่องทางที่น่าจับตามองมากเป็นพิเศษในการทำธุรกิจที่มีกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นผู้หญิงเป็นหลัก โดย Pinterest เป็นช่องทางสำคัญที่สามารถกระตุ้นการซื้อขายสินค้า โดยวัดได้จากจำนวนผู้เข้าชมที่มีมากกว่าโซเชียลมีเดียช่องทางอื่นอย่าง Google+, Linkedin และ YouTube รวมกัน
ขณะที่ผู้หญิงนิยมใช้งาน Twitter, Facebook และ Pinterest ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียเพศชายกลับเทความสนใจไปที่ Google+, Linkedin และ YouTube โดย Google+ เป็นโซเชียลมีเดียที่มีจำนวนผู้ใช้งานที่เป็นผู้ชายสูงสุดมาเป็นอันดับ 1 (64%) รองลงมาเป็น Linkedin และ YouTube ซึ่งมีจำนวนผู้ใช้งานที่เป็นเพศชายเท่ากันอยู่ที่ 54%
รูปแบบของโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ใช้งานเพศชายมีความแตกต่างจากเพศหญิงอย่างชัดเจน โดยผู้ใช้งานเพศชายส่วนใหญ่ไม่นิยมการพูดคุยและมีการปฏิสัมพันธ์กันมากเท่าไหร่นัก ซึ่งเห็นได้ชัดจากผลสำรวจที่ระบุว่ามีเพียง 25% ของผู้ใช้งาน Google+ เท่านั้นที่นิยมใช้งานเพื่อพูดคุยติดต่อกัน ในขณะที่อีก 75% กลับไม่นิยมการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งานอื่น หรือหากต้องการมีติดต่อหรือสัมพันธ์กันก็มักจะเกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจเป็นส่วนใหญ่
สำหรับภาพรวม ผลสำรวจระบุว่าจำนวนผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียระหว่างเพศหญิงและชายในปัจจุบันไม่แตกต่างกันมากนัก โดยฝ่ายหญิงมีจำนวนอยู่ที่ 71% ในขณะที่ฝ่ายชายมีจำนวนรองลงมาเป็น 62%
ดังนั้น หากธุรกิจประเภทไหนกำลังมองหาช่องทางเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ชาย เชื่อว่า YouTube จะเป็นทางเลือกน่าสนใจที่ไม่ควรมองข้ามเนื่องจากมีจำนวนผู้ใช้งานที่เป็นเพศชายสูงถึง 280 ล้านคน รวมไปถึง YouTube ที่ 25% ของผู้ใช้งานชายมีพฤติกรรมการดูคลิปวีดีโอผ่าน Youtube เป็นประจำทุกวัน และมีการใช้งานเฉลี่ย 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ซึ่งมากกว่าเพศหญิงที่มีการดูคลิปวีดีโอบน YouTube เพียงแค่ 35 นาทีต่อสัปดาห์เท่านั้น
ที่มา : Mediabistro.com