หากย้อนดูในปี 2022 เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งรูปแบบ นโยบาย และจุดยืนของโซเชียลมีเดียแต่ละแพลตฟอร์ม วันนี้เราลองมาทบทวนแนวโน้มของโซเชียลมีเดีย เพื่อใช้ข้อมูลในการทำความเข้าใจถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับแบรนด์บนโซเชียลมีเดียกันครับ
ลูกค้าของเราอยู่ในแพลตฟอร์มไหน? Twitter ยังเป็นที่นิยมสำหรับการสื่อสารแบบ B2C อยู่ไหม? แบรนด์จำเป็นต้องอยู่บน TikTok หรือไม่? มาดูบทวิเคราะห์พร้อมๆ กันครับ
แบรนด์จำเป็นต้องอยู่บน TikTok หรือไม่?
ไม่ต้องสงสัยเลยว่า TikTok เป็นโซเชียลมีเพียที่ฮอตที่สุดในปีนี้ นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2599 TikTok มีผู้ใช้งานเป็นประจำ (Active users) มากถึง 1 พันล้านบัญชีต่อเดือน โดยมีฐานผู้ใช้ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 18 – 24 ปี เป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมที่สุดในหมู่ Gen Z
แม้เนื้อหายอดนิยมส่วนใหญ่จะมาจากผู้ใช้ทั่วไป แต่คอนเทนต์ที่แบรนด์สร้างขึ้นก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามมาด้วย เนื่องจากลักษณะอัลกอริทึมที่สามารถส่งเนื้อหาไปยังกลุ่มผู้ใช้ที่มีความสนใจตรงกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ได้
TikTok ยังไม่อิ่มตัวจากการโฆษณาหรือแบรนด์คอนเทนต์ ดังนั้นแบรนด์ที่เจอบทบาทของตัวเองในแพลตฟอร์มจะได้เปรียบในการแข่งขันในอนาคต รวมถึงต้นทุนโฆษณายังไม่สูงเมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มที่มีการแข่งขันมานาน
แล้วแบรนด์จำเป็นต้องอยู่บน TikTok ไหม? อย่างแรกไม่ควรมองในแง่ของอัลกอริทึมอย่างเดียว เพราะ TikTok เป็นแพลตฟอร์มสนุกสนานและสร้างสรรค์ ไม่เหมือนกับ Facebook และ Instagram หากแบรนด์อยากจะกระโดดเข้าไปต้องพร้อมที่จะสร้างเนื้อหาที่สนุกและมีส่วนร่วมได้ง่าย โดยต้องถอดรหัสประเภทเนื้อหาที่เหมาะกับแบรนด์ให้ได้ หากฝืนเกินไปก็จะถูกมองว่าขาดความเรียลและไม่จริงใจ เสียภาพลักษณ์ของแบรนด์ไปได้ง่ายๆ
เรื่องต่อมาที่ต้องคำนึงคือ TikTok มีฐานผู้ใช้งานที่แตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่นๆ ในขณะที่ผู้คนทุกวัยเล่น Facebook และ Instagram แต่ Gen Z ส่วนใหญ่ใช้ TikTok ดังนั้นหากกลุ่มเป้าหมายของคุณไม่ใช่ Gen Z นี่อาจไม่ใช่แพลตฟอร์มที่ดีที่สุดสำหรับคุณ
ผู้คนยังคงมีส่วนร่วมกับแบรนด์บน Twitter หรือไม่?
Twitter มีมานานกว่า 16 ปีแล้ว และยังคงเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้งานกว่า 330 ล้านคนต่อเดือน
แม้ว่า Twitter อาจไม่ใหม่ ไม่ฉูดฉาดเหมือนแพลตฟอร์มอื่นๆ แต่ก็ยังเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังสำหรับธุรกิจในการเชื่อมต่กับลูกค้าและสร้างบทสนทนาออนไลน์
ข้อมูลจาก Raven5 บริษัทการตลาดระดับโลกระบุว่าทวีตจากแบรนด์ต่างๆ มีการเข้าถึงแบบออร์แกนิกลดลง แต่ไม่ได้หมายความว่า Twitter ไม่คุ้มค่าสำหรับธุรกิจ แต่ที่จริงแล้ว 80% ของความคิดเห็นของลูกค้าบนโซเชียลมีเดียมาจาก Twitter
โดยสรุปแล้ว Twitter อาจไม่ใช่แพลตฟอร์มที่ดีที่สุดสำหรับแชร์เนื้อหา แต่ยังคงเป็นช่องทางที่ดีมากสำหรับการเชื่อมต่อกับลูกค้าและสร้างบทสนทนาออนไลน์ ซึ่งสามารถรับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการจากแบรนด์ได้
Facebook กำลังจะตาย?
เมื่อ Meta บริษัทแม่หันมาสนใจฟีเจอร์จากแพลตฟอร์มอื่น จึงเป็นเรื่องง่ายที่จะเข้าใจว่า Facebook กำลังจะตายเพราะสูญเสียตัวตนไปแล้ว แต่เมื่อมองถึงความเป็นจริง Facebook ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโกล มีผู้ใช้งานมากกว่า 2 พันล้านคนต่อเดือน และตัวเลขผู้ใช้งานตั้งแต่ต้นปีไม่ได้ลดลงเลย
เพราะแม้ว่าจำนวนผู้ใช้งานในหลายประเทศจะลดลง แต่ประเทศกำลังพัฒนาอย่างเช่น บราซิล อินเดีย และอินโดนีเซีย ผลักดันให้จำนวนผูใช้งานของ Facebook ยังคงเป็นบวก แม้ว่าจะมีกลุ่ม Gen Z เพียง 27% เท่านั้นที่ระบุว่ายังใช้ Facebook ก็ตาม
นอกจากนี้ Facebook ยังได้ประกาศแยกฟีดออกเป็น 2 แถบ “Home” จะคอยนำเสนอคอนเทนต์ที่คิดว่าเราน่าจะชื่นชอบ ทั้ง Reels, Stories และคอนเทนต์จากครีเอเตอร์คนอื่น ๆ ที่เราไม่ได้ติดตามคล้ายกับ TikTok และ “Feeds” ที่จะคอยนำเสนอคอนเทนต์หรือโพสต์ จากเพื่อน, ครอบครัว, เพจที่เราติดตาม ตามลำดับเวลา
อย่างไรก็ตาม แม้จะมีเสียงวิพกษ์วิจารณ์มากมาย แต่เฟซบุ๊กก็ยังเป็นแพลตฟอร์มที่ใหญ่ที่สุด หลายๆ ธุรกิจจึงยังต้องพึ่งพาเฟซบุ๊กเป็นช่องทางหลักในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ แม้จะต้องปรับตัวให้ทันอัลกอริทึมที่ท้าทายนักการตลาดอยู่บ่อยๆ ก็ตาม
Instagram กับจุดยืนที่เปลี่ยนไป
เป็นเวลาหลายปีที่ Instagram รักษาจุดยืนได้อย่างยอดเยี่ยม แต่ในปี 2022 ที่ผ่านมาเกิดการปรับฟังก์ชันใหม่ๆ มากมายจากบริษัทแม่ Meta โดยมีเป้าหมายเพื่อรักษาฐานผู้ใช้ไม่ให้หนีไปยัง TikTok ด้วยการสร้างฟีเจอร์ที่คล้ายคลึง พร้อมปรับการแสดงผลแบบใหม่ ดังนี้
Instagram เปิดตัว Reels ฟีเจอร์วิดีโอสั้นและนำ IGTV ออก พร้อมโปรโมทวิดีโอไปยังผู้ใช้ แม้ว่าจะไม่ได้ติดตาม จนเกิดดราม่า ‘Make instagram instagram again’
นอกจากนี่ยังมุ่งเป็น Social shopping Platform โดยให้ผู้ใช้สามารถซื้อสินค้าได้โดยตรงในแพลตฟอร์ม ช่วยให้แบรนด์ลดขั้นตอนในการเข้าถึงลูกค้า รวมถึงฟีเจอร์ใหม่ๆ อย่าง Live shopping
ลูกค้าจะเชื่อมต่อกับแบรนด์อย่างไร?
แพลตฟอร์มอย่าง Twitter และ Instagram ช่วยให้ลูกค้าแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแบรนด์ได้อย่างง่ายดาย 51% ของผู้บริโภคกล่าวว่าพวกเขาเคยใช้โซเชียลมีเดียเพื่อบ่นเกี่ยวกับแบรนด์
แม้จะฟังดูเหมือนเป็นเรื่องไม่ดี แต่จริงๆ แล้วนี่เป็นโอกาสสำหรับธุรกิจในการเชื่อมต่อกับลูกค้า และตอบสนองความต้องการได้อย่างตรงจุด ช่วยให้คุณระบุและแก้ไขปัญหาที่ลูกค้ากำลังประสบได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณเข้าใจว่าผู้คนชอบและไม่ชอบอะไรเกี่ยวกับแบรนด์อีกด้วย
ที่มา