เชื่อว่านักการตลาดหลายคนที่ต้องวางแผนโพสต์โซเชียลมีเดียให้ผู้ติดตามได้เห็นนั้น คงกำลังชั่งใจและเครียดกันสุดๆ ว่าควรจะโพสต์โซเชียลมีเดียเวลาไหนบ้าง ถึงจะเข้าตาผู้ติดตามและเพิ่มโอกาสคลิกได้ดีที่สุด
วันนี้ thumbsup ได้นำข้อมูลมาจากทาง SocialmediaToday มาสรุปช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์โซเชียลมีเดียมาฝากกันค่ะ
ทางทีม Zenesys ได้สรุปช่วงเวลาการโพสต์ของ 5 แพลตฟอร์ม ประกอบด้วย Facebook Instagram Twitter LinkedIn และ Youtube เรามาลองดูความแตกต่างของช่วงเวลาในการโพสต์ที่ดีที่สุดในแต่ละแพลตฟอร์มกัน
แพลตฟอร์มยอดนิยมอย่างเฟสบุ๊ก ยังคงเป็นที่ชื่นชอบของเหล่านักการตลาดที่มองหาช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์ โดยวันที่คนนิยมเล่นมากที่สุดคือ
- พฤหัสบดี
- ศุกร์
- เสาร์และอาทิตย์
- ในขณะที่วันอังคาร เป็นวันที่แย่ที่สุด
ทางด้านของช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่คนต่างใช้งานคือช่วงพักตั้งแต่ 13.00-16.00 น. รวมทั้งคนนิยมใช้งานผ่านจอเดสก์ท็อปมากกว่ามือถือด้วย
ส่วนคนที่ชอบเล่นอินสตาแกรมนั้น ช่วงเวลาที่คนใช้งานมากที่สุดคือ วันพุธ ส่วนวันธรรมดาอื่นๆ ที่ดีไม่แพ้กันคือ จันทร์ พุธและพฤหัสบดี ส่วนวันที่คนไม่นิยมใช้งานคือวันอาทิตย์ อาจเพราะวันเสาร์-อาทิตย์เป็นวันหยุดพักผ่อน คนอาจจะออกไปทำกิจกรรมมากมาย ไม่มีเวลาโพสต์โซเชียลในขณะที่กลับมาทำงานก็อาจจะโหยหาช่วงเวลาดีๆ เหล่านั้น
ทางด้านของช่วงเวลาใช้งานมากที่สุดมี 2 ช่วง คือ 11.00 – 13.00 น. และ 07.00 – 09.00 น. โดยแน่นอนว่าคนนิยมใช้งานผ่านสมาร์ทโฟนหรือแอปพลิเคชั่นมากกว่าเล่นผ่านจอเดสก์ท็อป
Youtube
สำหรับแพลตฟอร์มวีดีโอยอดนิยมอย่างยูทูปนั้น ช่วงเวลาที่คนนิยมใช้งานมากที่สุดคือ วันพฤหัสบดีและวันศุกร์ ช่วงเวลา 12.00 – 16.00 น.ส่วนในมุมของผู้ชมจะนิยมใช้งานวันเสาร์และวันอาทิตย์ โดยจะรับชมช่วงเวลา 09.00 – 11.00 น.
ความน่าสนใจของทวิตเตอร์คือคนนิยมโพสต์ทุกวัน ตั้งแต่จันทร์-ศุกร์ กันเลยทีเดียว โดยช่วงเวลาที่คนนิยมใช้งานมากที่สุด คือ 12.00 – 13.00 น.อาจเป็นช่วงเวลาพักเที่ยง ส่วนวันที่แย่ที่สุดสำหรับการโพสต์ในทวิตเตอร์คือวันเสาร์และวันอาทิตย์
สำหรับลิ้งอินถือว่าเป็นแพลตฟอร์มเชิงข้อมูลที่เหมาะกับคนหางานและงานหาคนได้ดีที่สุดค่ะ วันที่คนใช้งานเยอะที่สุดก็เป็นวันอังคาร วันพุธและวันพฤหัสบดี ช่วงเวลาตั้งแต่ 10.00 – 11.00 น. ส่วนช่วงเวลาที่แย่ที่สุดก็แน่นอนว่าเป็นวันหยุดคือวันเสาร์และวันอาทิตย์ค่ะ เพราะเป็นวันพักผ่อนที่คนไม่ค่อยใช้งานกัน
อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลาการโพสต์ที่ดีที่สุดของแต่ละเพจก็อาจจะต้องดูเชิงลึกของเพจธุรกิจที่ตนเองใช้งานในแต่ละแพลตฟอร์มค่ะ เพราะแต่ละเพจจะมีเสน่ห์และความต้องการใช้งานที่แตกต่างกัน ข้อมูลเหล่านี้ก็เป็นแค่การเก็บข้อมูลกลางเพื่อให้นำไปปรับใช้อย่างเหมาะสม ถึงอย่างไรก็เลือกใช้ให้เหมาะกับธุรกิจของตนเองนะคะ
ที่มา : SocialMediaToday , Zenesys