การสำรวจล่าสุดจากสมาคมไม่หวังผลกำไร IAB หรือ Internet Advertising Bureau ซึ่งมุ่งศึกษาเรื่องราวการตลาดและโฆษณาอินเทอร์แอคทีฟทั่วโลกเปิดเผยว่า ทุกการลงทุนในโซเชียลมีเดีย 1 ปอนด์อังกฤษ มีโอกาสสร้างรายได้มากกว่า 3.34 ปอนด์ ซึ่งเทียบเป็นตัวเลขมากกว่า 3 เท่าตัว
สัดส่วนการลงทุนและผลลัพท์ในโซเชียลมีเดียที่ IAB UK พบนี้เป็นผลสรุปมาจากการสำรวจในกลุ่มแบรนด์ภายใต้เครือ FMCG อย่างเช่นซอส Heinz, ขนมขบเคี้ยว Kettle (ภาพเว็บไซต์อยู่ด้านล่าง) และชา Twinings ปรากฏว่ากลุ่มตัวอย่าง 4 ใน 5 มีแนวโน้มซื้อผลิตภัณฑ์แบรนด์ที่ได้สัมผัสตัวตนบนโซเชียลมีเดียมากขึ้นในอนาคต
นอกจากนี้ การสำรวจพบว่า 83% ของผู้บริโภคที่ได้พบเห็นแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย ยอมรับว่าจะทดลองใช้ผลิตภัณฑ์แบรนด์นั้นเมื่อมีโอกาส
การสำรวจยังพบว่ากิจกรรมบนโซเชียลมีเดียที่แบรนด์ Heinz, Kettle และ Twinings ทำเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์นั้นช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคมากขึ้นกว่า 22%, 17% และ 19% ตามลำดับ ถือเป็นตัวเลขสวยงามที่นักการตลาดใฝ่ฝันถึง
ที่สำคัญ การวัดระดับความเชื่อมั่นต่อแบรนด์ที่ IAB นำมาวัดผลนั้นมีการนำไปเปรียบเทียบกับกลุ่มผู้ที่ไม่ได้สัมผัสกิจกรรม ซึ่งพบว่าความรู้สึกต่อแบรนด์นั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
ทั้งหมดนี้ Kristin Brewe ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและสื่อสารของ IAB และประธานสมาคม Social Media Council อธิบายว่า โซเชียลมีเดียคือช่องทางเดียวในขณะนี้ที่ทำให้แบรนด์และผู้บริโภคสามารถสื่อสารแบบ 2 ทิศทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งทำให้เกิดการสื่อสารที่แข็งแกร่งและทั่วถึงอย่างที่ไม่มีสื่อใดทำได้มาก่อน
แม้ผลสำรวจนี้จะถูกเปิดเผยตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา แต่ต้องยอมรับว่าเป็นข้อมูลที่นักการตลาดดิจิตอลทั่วโลกไม่ควรพลาด และสามารถนำไปเป็นตัวเลขอ้างอิงได้ดีทีเดียว
ที่มา: Marketing Magazine