แบรนด์ควรเริ่มการวางแผนคุยกันเกี่ยวกับกลยุทธ์และแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับแพลตฟอร์มโซเชียล
1. คุณกำลังสร้างบัญชีเพราะเป็น “สิ่งใหม่” หรือแพลตฟอร์มนี้สามารถช่วยสนับสนุนเป้าหมายของคุณได้หรือไม่?
บ่อยครั้งที่บัญชีโซเชียลมีเดียเริ่มต้นขึ้นเนื่องจากคำถามว่า “ทำไมเราไม่อยู่บนแพลตฟอร์มดังกล่าว” หรืออาจมีความตื่นเต้นทั่วไปที่จะกระโดดเข้าสู่แพลตฟอร์มที่เกิดขึ้นใหม่ทันที แต่แท้จริงแล้วแบรนด์ควรเลือกและทำบัญชีตามกลุ่มเป้าหมายให้ออกมาดี หากคุณกำลังพยายามเพิ่มจำนวนผู้ชมหรือกำลังทดลองกับประเภทเนื้อหาต่างๆ การมีส่วนร่วมเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ตั้งเป้าหมายเพื่อดูว่าคุณก้าวหน้าแค่ไหน
2. ทรัพยากรที่แบรนด์มี
คุณมีคนที่เหมาะสมในการผลิตเนื้อหาสำหรับแพลตฟอร์มใหม่หรือไม่ และคุณสามารถโพสต์เนื้อหาลงได้บ่อยเพียงใด ตัวอย่างเช่น สมมติว่าคุณตัดสินใจเริ่มต้นบัญชี TikTok เพราะ TikTok ไม่ได้เป็นเพียงแพลตฟอร์มอื่นที่คุณสามารถแชร์เนื้อหาที่มีอยู่ได้ กระบวนการสร้างเนื้อหาแตกต่างจาก Twitter หรือ Facebook อย่างสิ้นเชิง ต้องมีการทำรูปแบบของวีดีโอขนาดสั้นออกมาในแพลตฟอร์มนี้ กระบวนการสร้างและการจัดการของแต่ละแพลตฟอร์มมีความซับซ้อนขึ้น เป็นการดีที่จะรู้เกี่ยวกับขั้นตอน วิธีการสร้างแนวคิดและการเขียนโพสต์ของแพลตฟอร์มนั้นๆ
3. ผู้ชมของคุณอยู่บนแพลตฟอร์มนี้หรือไม่?
สิ่งสำคัญคือต้องทำวิจัยเกี่ยวกับแพลตฟอร์มก่อน ข้อมูลประชากรอายุหลักของผู้ใช้บนแพลตฟอร์มคืออะไร? ผู้ชมที่คุณพยายามเข้าถึงส่วนมากอยู่ในแพลตฟอร์มนั้นหรือไม่ อาจสังเกตจากคู่แข่งว่าผู้ชมใช้งานในพื้นที่นั้นหรือไม่ คุณภาพของเนื้อหาอาจเป็นปัจจัยหนึ่ง แต่ถ้าอุตสาหกรรมโดยทั่วไปไม่ได้อยู่บนแพลตฟอร์มนั้นหรือไม่ได้รับความสนใจมากนัก นั่นจะเป็นสิ่งที่บอกได้