ทันทีที่ฟุตบอล Euro 2012 รอบชิงชนะเลิศ จบลง “ภาวุธ” แห่ง TARAD.com ที่กำลังปลุกปั้นบริการ Social Monitoring “ZocialEye” ก็ส่งอีเมลถึงเว็บ Tech News ทุกเจ้าเพื่อนำเสนอ infographic สรุปสถิติการใช้งาน Social Media ในช่วงของการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ Euro 2012 ระหว่าง สเปน และ อิตาลี ว่ามีการถูกพูดถึงอย่างไรในโลกออนไลน์ โดยจัดเก็บข้อมูลจาก Social Media 3 ตัว นั่นคือ Facebook, Twitter, และ FourSquare ที่มีการพูดถึงฟุตบอลยูโรโดยในช่วงระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน ? 2 กรกฏาคม 2555
สรุปสถิติการใช้ social media ของประเทศไทย ในช่วงเวลาการแข่งขัน Euro2012 นัดชิงชนะเลิศ
– “สเปน” ถูก พูดถึงใน twitter มากกว่า 37,000 ข้อความ ซึ่งคิดเป็น 67% ของ ข้อความที่พูดถึง ในวันนั้น
– มีคนพูดถึง “สเปน” เพิ่มขึ้นถึง 104% เทียบจากวันก่อนที่จะมีการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ
– แบรนด์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแข่งขันรอบชิงและมีการพูดถึงมากที่สุดคือ “GMMZ” และรองลงมาคือ “เสาหนวดกุ้ง” แต่ที่น่าแปลกใจคือ แบรนด์ที่ลงโฆษณา
ในช่วงฟุตบอลอย่าง Honda และ McDonald?s กลับมีการพูดถึงรวมกันแค่ 3%
– นักฟุตบอลที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในช่วงการขันขันคือ ? “เฟอร์นานโด ตอร์เรส” มากถึง 742 ข้อความ
– ที่น่าแปลกใจคือ สถานที่ที่มีการเช็คอินบน Foursquare สูงที่สุดในวันนั้นคือ “ร้านมนต์นมสด” มากถึง 120 เช็คอิน ซึ่งไม่รู้ว่าเกี่ยวกับฟุตบอลยังไง
– ถ้าลองดูความรู้สึกของคนที่พูดถึง “คนมีความรู้สึกในทางบวกกับ สเปน มากกว่า อิตาลี” อยู่เล็กน้อย
– ในช่วงเวลาการแข่งขัน “ตีสองหนึ่งนาที” คือ เวลาที่มีคนพูดถึงการแข่งขันมากที่สุด ซึ่งเป็นนาทีที่ สเปนทำประตูแรกได้
ความเห็น: ผมว่าวิธีการจัดเก็บข้อมูลของ ZocialEyes รู้จักจับสถานการณ์ได้ดี เห็นคนสนใจบอลยูโร ก็ทำกันออกมา ผมโทรสอบถาม “ภาวุธ” เพิ่มเติมก็ถึงทราบว่าที่จริงตัวเองมีกำหนดจะทำ Infographic ออกมารายงานสถานการณ์บ้านเมืองทุกๆ เดือนอยู่แล้ว อันนี้ต้องถือว่าเป็นการตลาดที่ดีของทาง Zocial Inc. อีกตัวครับ แม้ว่าข้อมูลจะไม่ได้มีจุดประสงค์อะไรชัดเจนมากนัก แต่ก็ทำให้เราได้รู้ว่าแบรนด์ที่ลงทุนโฆษณาอย่างเป็นทางการอย่าง Honda และ McDonald?s กลับมีการพูดถึงรวมกันแค่ 3% คนที่ได้กระแสไปเต็มๆ คือ “GMMZ” ของอากู๋ที่กำลังทุ่มโหมโปรโมท และกำลังเจรจากับ True Visions ต่างหาก
ดูอินโฟกราฟฟิค เพื่อดูรายละเอียดทั้งหมด* ข้อมูลจาก http://blog.zocialinc.com