Site icon Thumbsup

เทรนด์การออกแบบบนโซเชียลมีเดีย 2022

เรื่องของการทำธุรกิจบนโซเชียลมีเดียหรือบนออนไลน์นั้น นอกจากเรื่องของสินค้าและบริการที่ดี ภาพถ่าย กราฟิก UX/UI ที่จะปรากฏในทุกช่องทางก็ต้องดีด้วย เพราะการออกแบบที่สวยงามช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้น เพราะคนออนไลน์กดเลื่อนผ่านในแต่ละคอนเทนต์ไวมาก แต่ถ้าภาพสวยกราฟิกโดนใจ พวกเขาก็จะหยุดหรือกดเข้าไปดู และนั่นก็เป็นโอกาสที่นักการตลาดหรือแบรนด์จะนำเสนอสิ่งที่น่าสนใจได้อย่างเต็มที่

ดังนั้น เรื่องกราฟิกจึงสำคัญ วันนี้ thumbsup มีเรื่องของกราฟิกดีไซน์สวยๆ ที่ควรนำมาปรับใช้ในปีนี้ มาฝากสายออกแบบกัน

Jet Set

สไตล์การดีไซน์ในช่วงยุคทองอย่างยุค 50 และ 60 ที่มีความวินเทจ แต่ก็ยังมีความคูลภายในตัวของมันเองอย่างน่าเหลือเชื่อ เพราะแม้จะใช้โทนสีที่ตัดกันอย่างยุคเรโทรก็ตาม

ซึ่งองค์ประกอบเหล่านั้นมีทั้งรูปร่างเรเขาคณิต รูปทรงที่โค้งมน และการเล่นขอบหรือเส้นหนาทึบหลากสีสัน แต่หลาย ๆ องค์ประกอบเหล่านั้นเมื่อนำมันมาอยู่รวมกันแล้วก็ดูโมเดิร์นขึ้นมาทันที ทำให้นึกถึงวัยเก่าที่มีเสน่ห์ซ่อนอยู่

Vivid Dreams

สไตล์นี้จะทำให้คุณนึกถึงยุค 90 และ Y2K ‘Year 2000’ ย้อนกลับมาผงาดอีกครั้ง กับสีสันที่สดใสแบบดอกไม้พลาสติก โทนสีสว่างอ่านง่าย ฟ้อนต์หนังสือเป็นตัวหนา

ถ้าใครนึกไม่ออกก็ลองนึกถึงภาพสีสันจากภาพยนตร์เรื่อง ‘Lizzie McGuire’ ที่มีทั้งรูปดอกไม้หลายสี โทนแบกกราวด์ไล่เฉดกราเดียนที่มีชีวิตชีวา และเหล่าสติ๊กเกอร์ต่าง ๆ เป็นสไตล์ที่ชวนฝันและนึกถึงอดีตอีกครั้ง

 

All Organic

ดีไซน์สไตล์ ‘All Organic’ ที่เหมาะกับสาวหวานที่ชอบความเรียบง่ายก็ติดหนึ่งในเทรนด์ที่มาแรงไม่แพ้กัน

ด้วยรูปทรงหรือแพทเทิร์นดอกไม้ และใบพืชต่าง ๆ ความเขียวขจีของธรรมชาติที่นำมาผสมผสานกับสีสันของรูปทรงอิสระสไตล์ ‘Matisse’

ส่วนประกอบอย่างพาดหัวก็ยังนิยมใช้ ฟ้อนต์ประเภท Serif และ Sans Serif  มาคุมโทนให้ดูมีสไตล์ธรรมชาติอยู่

 

Look to the Future

แม้ทุกดีไซน์จะเต็มไปด้วยธรรมชาติ และการย้อนกลับไปสู่ยุคสมัยเก่าของมนุษย์ แต่เทรนด์กราฟิกสำหรับสายโลกอนาคตก็มีให้เช่นกัน โดย ‘Look To The Future’ ในปีนี้ ถูกคิดค้นมาเพื่อตอบโจทย์กับการมาของ Metaverse ด้วย

ด้วยการใส่ลูกเล่นให้เส้นเป็นคลื่นมีความหลากหลาย และรูปทรงต่าง ๆ ที่ใส่กราเดียนลงไปในดีไซน์นี้ โดยเฉพาะกับกราเดียนที่เป็นโทนนีออน เส้นหน้าทึบ และเส้นกรอบของรูปร่างเรขาคณิตนั้น ทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกถึงความโมเดิร์นได้ไม่ยากเลย

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเทรนด์การออกแบบไม่ว่าจะเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน หรือมีความทันสมัยต่อยุคที่เปลี่ยนแปลงมากน้อยเพียงใด สุดท้ายการออกแบบก็ยังคำนึงถึงการอ่านที่สบายตา ดึงดูดให้คนใช้งานโซเชียลของเรานานๆ ได้แบบไม่รู้สึกอึดอัด

สำหรับเทรนด์กราฟิกเหล่านี้ สายออกแบบนำไปปรับใช้กันได้นะคะ

 

ที่มา : SocialMedia Today Tail Wind, RainMaker