จากผลการสำรวจนี้ Facebook ก็ยังเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ธุรกิจใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการตลาดมากที่สุด และบริษัท 67% มีแผนที่จะเพิ่มกิจกรรมทางการตลาดบน Facebook มากขึ้นในปีนี้
การสำรวจชิ้นนี้เริ่มต้นขึ้นในเดือนมกราคม 2016 โดยมีนักการตลาดจำนวน 5,086 คนเป็นกลุ่มตัวอย่าง แบ่งออกเป็นนักการตลาดในสาย B2C 65% และ B2B 35% สำหรับผลการสำรวจที่สำคัญๆ มีดังนี้
โซเชียลเน็ตเวิร์กที่ได้รับความนิยมมากที่สุด
กลุ่มตัวอย่าง 96% ในกลุ่ม B2C บอกว่า ใช้ Facebook เป็นเครื่องมือทางการตลาด และ 88% ของ B2B ก็ยืนยันเช่นเดียวกัน
สำหรับโซเชียลเน็ตเวิร์กอื่นๆ อย่าง YouTube, Instagram และ Pinterest ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่นักการตลาด B2C ส่วนนักการตลาด B2B จะนิยมใช้ LinkedIn, Twitter, Google+ และ SlideShare
นอกจากนี้ นักการตลาด B2C จำนวน 66% ยังระบุว่า Facebook เป็นแพลตฟอร์มที่สำคัญกับธุรกิจของพวกเขา ส่วน LinkedIn เป็นแพลตฟอร์มที่นักการตลาด B2B ให้ความสำคัญ โดยกลุ่มตัวอย่างจำนวน 40% ยกให้มันเป็นแพลตฟอร์มที่สำคัญที่สุด
งบประมาณที่ใช้ในแต่ละสื่อ
จากผลการสำรวจ ชี้ให้เห็นว่า Facebook เป็นช่องทางที่นักการตลาดจัดงบประมาณไปลงมากที่สุด (87%) ตามมาด้วย Google (39%) และ Twitter (18%)
ประเภทของคอนเทนต์
ผลการสำรวจนี้ระบุว่า นักการตลาดนิยมใช้คอนเทนต์ที่เป็นรูปภาพ หรืออินโฟกราฟิกมากที่สุด มีสัดส่วนเป็น 74% ตามมาด้วยคอนเทนต์ในรูปแบบบล็อก มีสัดส่วนเป็น 68% อย่างไรก็ตาม นักการตลาดยังให้ความสำคัญกับบล็อกโพสต์มากที่สุด แต่ก็มีสัดส่วนที่ลดลงมาจากปี 2015 เล็กน้อย (45% ในปี 2015 เหลือ 38% ในปี 2016)
ที่มา : Marketingprofs