Site icon Thumbsup

โซเชียลมีเดียและ User Generated Content จะช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างไร [infographic]

ภาพจาก adweek.com

โซเชียลมีเดีย คือช่องทางที่ทำให้การรับรู้ข่าวสารของคนง่ายขึ้นกว่าเดิมมาก ด้วยเหตุผลที่เราใช้งานกันอยู่แทบจะทุกคน ทุกที่ ทุกเวลา ซึ่งก็เป็นสาเหตุให้คนหันมาใช้เพื่อกระจายข่าวสารสินค้าหรือแบรนด์มากขึ้น คำถามที่ตามมาก็คือ จริงหรือเปล่าที่มันช่วยให้เพิ่มยอดขายได้

สิ่งที่ทาง Social Media Link นำเสนอเป็น Infographic ที่เกิดจากการทำแบบสำรวจกับ Community ของเขามากกว่า 21,000 ตัวอย่าง โดยถามเรื่องเกี่ยวกับการตัดสินใจซื้อสินค้าที่เกิดจากการชมรีวิวและการนำเสนอบนช่องทางออนไลน์ โดยมีสิ่งที่น่าสนใจโดยสรุปดังนี้

UGC ในที่นี่คือ การสร้างเนื้อหาที่เกิดขึ้นจากกลุ่มคนที่มีความเห็นต่อการใช้งานจริงๆ แม้ทุกวันนี้จะพูดได้ไม่เต็มปากว่า สิ่งที่เราเห็นบนหน้า Facebook หรือหน้าเว็บไซต์ต่างๆ จะเป็น Organic Review หรือรีวิวที่เกิดจากการซื้อหรือใช้บริการด้วยตัวเอง 100% ก็ตาม แต่เราจะเห็นว่า พลังของการบอกต่อหรือการแนะนำมีผลอย่างมาก

แต่อย่าลืมว่าพลังที่เกิดขึ้นต้องเกิดมาจากคนจริงๆ ไม่ใช่หน้าม้าถูกจ้างมาเพื่อประโคมให้สินค้าดี การที่สินค้าถูกตำหนิว่าแย่ ก่อนที่เราจะคิดว่าคนมาตั้งแง่เยอะเกินไปหรือเปล่า อยากให้คิดว่าเป็นที่สินค้าเราหรือบริการเราที่แย่เองจริงๆ หรือเปล่า ถ้าเป็นอย่างนั้นอาจต้องถอยปรับมาแก้ไข รวมทั้งปรับเปลี่ยนแนวทางในการที่จะทำให้สินค้าดีขึ้น ซึ่งก็อาจจะต้องใช้เวลาหน่อยนะครับ

รายละเอียดที่เหลือทั้งหมดสามารถติดตามได้ผ่าน Infographic ด้านล่างนี้ครับ

ที่มา: Social Media Link