คุณมีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูลออนไลน์ของคุณมากกว่าปีที่แล้วหรือไม่?
ปัญหาเกี่ยวกับการแฮ็กข้อมูลในยุคนี้ ยังคงเป็นปัญหาใหญ่ที่ทุกคนมักเจอ และมีการนำข้อมูลส่วนตัวของพวกเราไปใช้ข้อมูลในทางที่ผิด ทำให้เกิดความกังวลที่จะแชร์เรื่องราวทั้งหมดบนโซเชียลมีเดีย
ผลสำรวจจาก Go Vertizon ระบุว่า มีคนจำนวนมากเลือกการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวและคิดมากขึ้นในการใส่แคปชั่นหรือระบุสถานที่ในการบอกตัวตนของพวกเขาเพื่อปกป้องตัวเองทางออนไลน์มากขึ้น
จากการสำรวจผู้ใช้โซเชียลมีเดียชาวอเมริกันกว่า 1.000 คน เกี่ยวกับความรู้สึกของพวกเขาเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลและความปลอดภัยออนไลน์ พบว่า
- 81% ของผู้ใช้โซเชียลมีเดียมีความกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวทางสังคมมากกว่าปีที่ผ่านมา
- 53% ของผู้ใช้โซเชียลมีเดียสร้างรหัสผ่านที่ไม่ซ้ำกันสำหรับแต่ละบัญชี
- 69% ของผู้ใช้งานตั้งใจที่จะลบหรือคิดที่จะลบบัญชีโซเชียลมีเดียเนื่องจากการละเมิดข้อมูล
แพลตฟอร์มที่ผู้ใช้งานต้องการความเป็นส่วนตัวมากที่สุด ได้แก่
- TikTok
โดย 42% ของผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียที่ตั้งค่าสาธารณะ เพราะพวกเขาต้องการที่จะกลายเป็นอินฟลูเอนเซอร์ในอนาคต
1 ใน 5 ของผู้ใช้งานไม่ต้องการใส่ข้อมูลส่วนตัวลงไปในบัญชีโซเชียลเพราะกลัวการถูกแฮค
การตั้งค่ารหัสผ่าน
- 53% ของผู้ใช้งานตั้งค่าพาสเวิร์คของแต่ละแพลตฟอร์มแตกต่างกัน
- 47% ของผู้ใช้งานจะใช้พาสเวิร์ดเดิมซ้ำๆ กันในบัญชีโซเชียลมีเดีย
- 62% ของผู้ใช้งานใช้ 2 หรือ 3 แฟคเตอร์ในการตรวจสอบ
- 46% ของผู้ใช้งานโซเชียลมีการเปลี่ยนพาสเวิร์ดเป็นประจำ
การซื้อขายข้อมูล
- 90% ของผู้ใช้โซเชียลมีความกังวลว่าผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียจะนำข้อมูลส่วนตัวไปขายให้กับบริษัทสื่อเพื่อสร้างรายได้และเข้าถึงตัวของพวกเขามากขึ้น
- 43% ของผู้ใช้งานไม่ชอบบริษัทโซเชียลมีเดียที่มีการหารายได้จากข้อมูลส่วนตัว
- 38% ไม่ต้องการเห็นโฆษณาหรือบทความที่ไม่เกี่ยวข้องกับตนเองเลย
เมื่อเจาะลึกเข้าไปพบว่า 79% ของผู้ใช้โซเชียลมีเดียเชื่อมั่นอย่างมากว่าผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียมีการซื้อขายข้อมูลบนแพลตฟอร์ม มีเพียง 19% ที่ไม่เชื่อว่าจะมีการซื้อขายข้อมูลส่วนตัว อีก 3% ไม่มีความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้
ไม่ว่าเรื่องของการซื้อขายข้อมูลจะเป็นไปในทิศทางใด แต่เรื่องความปลอดภัยของข้อมูลไม่ว่าคุณจะมีสถานะใดย่อมเป็นเรื่องสำคัญและไม่มีใครอยากที่จะต้องเสียข้อมูลไปให้กับบริษัทที่นำไปใช้เชิงพาณิชย์ทั้งสิ้น ดังนั้น การวางแผนใช้งานข้อมูลจึงจำเป็นต้องคำนึงเรื่องของความใส่ใจของผู้บริโภคเป็นหลัก เพื่อความเชื่อมั่นในแบรนด์ต่อไป
ที่มา : socialmediatoday