คนไทยมีอัตราการใช้งานโซเชียลมีเดียกันมากขึ้นเรื่อยๆ ตามอุปกรณ์ที่มีราคาถูกและการเข้าถึงจากที่ต่างๆ ง่ายขึ้น ทำให้พฤติกรรมคนในปัจจุบันเปลี่ยนตามไปด้วย
ข้อมูลครั้งนี้มาจากทาง Zocial Inc. ที่เป็นการรวบรวมพฤติกรรมการใช้งานโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้คนไทย 4 ตัวหลัก ได้แก่ Facebook, Twitter, Instagram และ YouTube รวมมาเป็น Infographic มาให้ได้ดูกันครับ โดยสรุปแต่ละตัวมีดังนี้
FACEBOOK (ข้อมูล ณ เดือน กุมภาพันธ์ 2557)
- ประเทศไทยมีประชากร Facebook อยู่ที่ 26 ล้าน คน โดยเป็นผู้ใช้ประเภท Active 85% และ Inactive 15%
- จากผลสำรวจกลุ่มตัวอย่างผู้ใช้ Facebook 9,450 คน พบว่ามีการโพสรูปมากที่สุดอยู่ที่ 57% รองลงมาคือ check-in 33%, โพสพร้อมแนบ Link 5%, โพส VIDEO 3% และโพสข้อความ Status เพียง 2% ตามลำดับ
- ช่วงเวลาที่โพสแล้วได้รับ Engagement สูงสุด คือช่วงเวลา 2.00 PM (490,000 Engagement)
- เพศชาย แชร์ภาพจาก Instagram ลงสู่ Facebook มากที่สุด (70%) รองลงมาคือ Youtube (18%) และ Twitter (12%) ส่วนเพศหญิง แชร์ภาพจาก Instagram ลงสู่ Facebook มากที่สุด (86%) รองลงมาคือ Youtube (9%) และ Twitter (5%)
TWITTER ( ข้อมูล ณ เดือน ธันวาคม 2556)
- ประเทศไทยมีประชากร Twitterอยู่ที่ 4.5ล้าน คน โดยเป็นผู้ใช้ประเภท Active 39% และ Inactive 61%
- ช่วงเวลาที่มีคำ Tweet สูงสุดคือ 3 ทุ่ม – 4 ทุ่ม (ประมาณ 436,000 Tweets) ผลก็น่ามาจากละครหลังข่าว
INSTAGRAM (ข้อมูล ณ เดือนมกราคม 2557)
- ประเทศไทยมีประชากร Twitterอยู่ที่ 1.6ล้าน คน โดยเป็นผู้ใช้ประเภท Active 48% และ Inactive 52%
- ช่วงเวลาที่โพสแล้วได้รับ Engagement สูงสุด แบ่งตามประเภทผู้ใช้
- ผู้ใช้งานทั่วไป 23:00
- Celebrity 9:00
- Influencer 6:00
YOUTUBE (ข้อมูล ณ เดือน มกราคม 2557)
- มีวีดีโอทั้งหมด 2.98 ล้านคลิปที่โพสโดยคนไทยในปี 2013
- ช่วงเวลาที่มีการอัพโหลด วีดีโอ โดยคนไทยสูงสุคือ 16.00 น. – 16.59 น.
- Channel ที่มียอด View สูงสุด ทุกช่องเกี่ยวกับเพลงหมด ได้แก่
- GMM GRAMMY OFFICIAL (1,765,158,849 View)
- rsfriends (991,940,889 View)
- welovekamikaze (820,094,393 View)
ที่มา: Blog Zocial Inc.