Alibaba ยักษ์ใหญ่วงการ e-commerce เปิดตัวแอป Fun รูปแบบเหมือน Instagram และให้ติด tag แบรนด์เนมต่าง ๆ ที่ปรากฏในรูปได้ โดยแอปนี้ถูกเพิ่มไว้เป็นส่วนหนึ่งของแอป Tmall ขณะนี้เปิดให้อัปเดตเวอร์ชั่นแล้วทั้งบนแอนดรอยด์และ iOS
Tmall จะกลายเป็นตลาดออนไลน์สำหรับผู้ค้ารายใหญ่และแบรนด์ดัง ๆ ที่เปิดให้ผู้ใช้งานทั่วไปสามารถ ถ่ายรูป ติดแท็กชื่อแบรนด์ที่คุณใส่ และแชร์ลงในแอป Fun รวมทั้ง Social network อื่น ๆ อย่าง Weibo หรือ Laiwang ซึ่งเป็นแอปแชทในสังกัดของ Alibaba แต่ยังไม่มีตัวเลือกสำหรับแชร์ไปยัง WeChat แอปแชทยอดฮิตของจีน ภาพด้านล่างคือ Screenshot จาก App Store
ผู้ใช้งาน Fun สามารถติดตามได้เพจจากแบรนด์ต่าง ๆ และบุคคลทั่วไปได้ โดยเพจของแบรนด์ที่อยู่ในแอปจะรวบรวมเอารูปที่มีการติดแท็กชื่อแบรนด์นั้น ๆ ดังตัวอย่างด้านล่าง ซึ่งเป็นหน้าเพจของ Cartier
ก่อนหน้านี้ มีแอปที่เปิดให้แท็กชื่อแบรนด์เนมมาแล้วในจีน ได้แก่ Pinco และ Nice แต่แอปที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ In
สำหรับแอป Fun คือความพยายามครั้งที่ 2 ของ Alibaba กับ Social Network บนโมบายล์ หลังจาก Laiwang แพ้ทางให้กับ WeChat ไม่ได้รับเสียงตอบรับตามที่คาดคิด โดยทาง Alibaba ไม่ได้เปิดเผยว่ามีผู้ใช้งาน Laiwang เป็นจำนวนเท่าไร ในขณะที่มีผู้ใช้งาน WeChat เกือบ 400 ล้านคนต่อเดือนเข้าไปแล้ว
ที่มา : Tech In Asia