เมื่อนึกถึงเครือข่ายสังคมออนไลน์ชื่อดังระดับโลกหลายคนคงนึกถึง Facebook เป็นลำดับแรก แต่รู้หรือไม่ว่ายังมี Social Media ชื่อดังเจ้าอื่นที่ยังคงครองตำแหน่งความนิยมอย่างเหนียวแน่นอยู่ในบางประเทศซึ่ง Facebook ยังไม่สามารถเจาะตลาดเข้าไปได้ นี่เองทำให้เกิดเป็นภาพ “แผนที่เครือข่ายสังคมโลก” เพื่อแสดงเครือข่ายสังคมเบอร์หนึ่งของแต่ละประเทศ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าภาพแผนที่ในปี 2009 นั้นแตกต่างจากปี 2012 อย่างชัดเจนในบางพื้นที่
แผนที่แสดงความนิยมของ Social Media ตามประเทศทั่วโลกนี้จัดทำโดยบริษัท Vincenzo Cosenza ในอิตาลี นำเสนอออกมาในรูปแบบของ Infographic ที่ใช้ชื่อว่า ?World Map of Social Networks? ซึ่งเป็นการสำรวจและรวบข้อมูลจาก 137 ประเทศทั่วโลก ที่แสดงให้เห็นถึงการแปลี่ยนแปลงของเครือข่ายสังคมออนไลน์ช่วงปี 2009 จนถึงปี 2012
ใน Infographic แสดงให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของกระแส Social Media ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา (ตั้งแต่ปี 2009) ซึ่งตลาด Social Media ในช่วงแรกมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดมากกว่า 10 เจ้าทั่วโลก ตัวอย่างเช่น Facebook, VKontakte (ของรัสเซีย), Qzone (บริษัทเดียวกับโปรแกรมแชท QQ ในจีน), Orkul (ที่ได้รับความนิยมทั้งในอิหร่านและบราซิล) รวมไปถึง Zing, Friendster และ Hi5 ที่เคยเป็นกระแสมาแรงอยู่ในบ้านเราก่อนหน้านี้ ซึ่งดูเหมือนว่า Facebook จะครองตำแหน่งมาเป็นอันดับ 1 แต่ก็สังเกตได้ว่าเป็นที่นิยมเฉพาะบางแถบเท่านั้น อย่างในทวีปอเมริกาเหนือ ยุโรป ออสเตรเลียและบางประเทศในแถบเอเชีย
แต่ในปี 2012 ที่ผ่าน Facebook กลับได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นอย่างล้นหลาม จนขึ้นมาครองตำแหน่งเป็น Social Media ที่มีจำนวนผู้ใช้มากที่สุดในโลก ซึ่งมีจำนวนผู้ใช้งานรวมกันแล้วมากกว่า 1 พันล้านคน
แต่จาก Infographic แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ยังมีบางประเทศในโลก (ประมาณ 10 ประเทศ) ที่ Facebook ยังไม่สามารถเข้าไปเจาะกลุ่มตลาด Social Media ได้ตั้งแต่ปี 2009 อย่าง VKontakte และ Odnoklassniki ในรัสเซีย รวมไปถึง Qzone ของจีนและ Cloob ที่มาแทน Orkut ในอิหร่านและยังครองตลาดตั้งแต่ปี 2010 ซึ่งทั้งหมดยังคงเป็น Social Media เจ้าถิ่นที่ครองตำแหน่งอยู่อย่างเหนียวแน่นมาหลายปี ถือเป็นงานหนักสำหรับ Facebook ในการวางแผนเพื่อเจาะตลาดในกลุ่มประเทศที่ Social Media เจ้าถิ่นยังคงมีอิทธิพลและได้รับความนิยมอยู่
ข้อมูลเหล่านี้ถูกประเมินจากการสำรวจของ Alexa และ Google Trends ซึ่งแม้จะยังมีบางพื้นที่ซึ่ง Facebook ยังต้องพยายามเจาะตลาด แต่ข้อมูลทั้งหมดก็ยังสะท้อนให้เห็นถึงความนิยมของ Facebook ที่ประสบความสำเร็จและครองตำแหน่งอันดับ 1 ชนิดขาดลอย
ที่มา: Visual.ly