มนุษย์ออฟฟิศอย่างเราๆ หลายคนคงประสบปัญหาอย่างการห้ามเล่น Facebook หรือโซเชียลเน็ตเวิร์กทั่วไปในเวลาทำงาน ด้วยเหตุผลว่าทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง วันนี้เรามีผลการศึกษาที่คุณอาจเอาไปแย้งกับหัวหน้าได้
บริษัทวิเคราะห์การตลาด Evolv ได้ทำการวิเคราะห์บริษัทที่ติดอันดับ 500 บริษัทชั้นนำของนิตยสาร Fortune (Fortune 500) ซึ่งผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่าเมื่อดูจากตัวเลขสถิติ พบว่าพนักงานที่ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ก มีแน้วโน้มที่จะทำยอดขายได้มากกว่า และตอบสนองต่อลูกค้าได้ดีกว่า
ผลการศึกษาอธิบายว่าพนักงานรายชั่วโมงที่เป็นสมาชิกใช้งานเครือข่ายสังคม 1-4 แห่ง จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าคนที่ไม่ใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กเลย นอกจากนี้พนักงานกลุ่มนี้มีแนวโน้มที่จะทำงานให้บริษัทนานกว่าอีกด้วย โดยผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่าพนักงานที่ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กทำงานให้กับบริษัทเฉลี่ยที่ 94 วัน ในขณะที่พนักงานกลุ่มที่ไม่ใช้ ทำงานให้กับบริษัทเฉลี่ยเพียง 83 วัน
สำหรับพนักงานที่มีเครือข่ายโซเชียลมากกว่า 5 แห่งขึ้นไป ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่าพนักงานกลุ่มนี้ทำงานได้ดีกว่าคนที่มี 4 เครือข่าย 1.5% และดีกว่าคนที่มีเครือข่ายน้อยกว่า 4 เครือข่าย 2.8% แต่ระยะเวลาทำงานให้กับบริษัทจะน้อยกว่านิดหน่อยที่ 92 วัน
อย่างไรก็ตามทาง Evolv ได้กล่าวว่าสาเหตุที่ผลลัพท์ออกมาแบบนี้ เพราะว่าคนที่ใช้งานเครือข่ายโซเชียลถี่มากจะเป็นคนที่ “เข้าสังคมได้ดี” ทำให้เข้ากับลูกค้าได้ และสร้างยอดขายได้มากกว่า นอกจากนี้คนกลุ่มนี้มีความตั้งใจที่จะแก้ปัญหาให้กับลูกค้าเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกพอใจมากที่สุด
สำหรับใครที่อยากจะลองเอาบทความนี้ไปเสนอเจ้านาย อย่าลืมตรวจสอบก่อนนะว่าเราทำงานดีแล้วหรือยัง ถ้าไม่อย่างนั้น ก็เล่นโซเชียลให้พอเหมาะน่าจะดีกว่า
ที่มา: Mashable