กระทรวงแรงงานได้ เปิดศูนย์อุทธรณ์เงินประกันสังคมผู้ว่างงานจากโควิด-19 สำหรับผู้ประกันที่ขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัยในสถานการณ์โรคโควิด-19 แล้วได้รับการปฏิเสธหรือยังไม่ได้รับเงินทดแทน
โดยขณะนี้สำนักงานประกันสังคมได้เปิดศูนย์ฯดังกล่าวเพื่อรับเรื่องราวร้องทุกข์และแก้ปัญหาให้กับลูกจ้าง นายจ้างครบ จบในที่เดียว โดยสามารถยื่นเรื่องได้ที่สำนักงานประกันสังคมในทุกพื้นที่ ทุกจังหวัด รวมถึงสำนักงานประกันสังคมสำนักงานใหญ่ จ.นนทบุรี ในวันและเวลาทำการ 08.00-18.00 น.
สำหรับผู้ประกันตนที่ต้องการยื่นขอรับสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัย มีขั้นตอน 3 ข้อด้วยกันได้แก่
- ตรวจสอบบัญชีธนาคารของตนเองว่า บัญชีนั้นยังสามารถใช้งานได้
- ตรวจทานข้อมูลเลขที่บัญชีธนาคารให้ถูกต้องในการยื่นขอรับสิทธิ
- หากนายจ้างสามารถเป็นฝ่ายรวบรวมแบบขอรับสิทธิประโยชน์ของลูกจ้าง พร้อมหนังสือรับรองการหยุดงานของนายจ้างเพื่อยื่นต่อสำนักงานประกันสังคมจะเกิดความรวดเร็วยิ่งขึ้น
ทางด้านเอกสารที่ผู้ประกันตนต้องเตรียมมาให้พร้อมในการยื่นอุทธรณ์นำมา ได้แก่
- บัตรประจำตัวประชาชน
- เอากสารหลักฐานเพื่อประกอบการพิจารณา (ถ้ามี) เช่น เอกสารรับรองการหยุดงานของนายจ้าง หนังสือปฏิเสธการขอรับสิทธิประโยชน์จากสำนักงานประกันสังคม
- สำเนาหน้าบัญชีธนาคาร
- ข้อมูลสำหรับการสอบถามเพิ่มเติม เช่น หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อของนายจ้าง
หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ 1506 หรือเฟซบุ๊กเพจสำนักงานประกันสังคม
“ประกันสังคม” สิทธิประโยชน์ที่คนทำงานต้องรู้
ขั้นตอนลงทะเบียน “รับเงินประกันสังคม” www.sso.go.th กรณีได้รับผลกระทบโควิด