ตามไปดูข้อมูลหลายแง่มุมของ “การแชร์” บนโซเชียลมีเดียอเมริกัน ซึ่งจะทำให้คุณรู้ว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มคนชอบแชร์มีอายุ 25-34 ปี ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย ชอบแชร์เรื่องราวของสินค้ากลุ่ม Apparel หรือเครื่องนุ่งหุ่มมากที่สุด ขณะที่กล้องถ่ายภาพคือ 1 ในหลายสินค้าที่ถูกแชร์บนเครือข่ายสังคมน้อยที่สุด
บทความที่นำเสนอในวันนี้มาจากเว็บไซต์ Addshoppers.com ที่ได้สำรวจข้อมูลแบบเจาะลึกถึงประโยชน์และอิทธิพลของการใช้งานปุ่มแชร์บนโซเชียลมีเดีย ซึ่งในวงการตลาด ปุ่มแชร์หรือการแชร์ข้อมูลบนโซเชียลมีเดียเหล่านี้นอกจากจะเป็นช่องทางในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่แล้ว ยังกลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่มีอิทธิพลสำคัญต่อการพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคในปัจจุบันด้วยเช่นกัน
หลังจากเว็บไซต์ Addshoppers.com ได้ทำการสำรวจข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่ทำธุรกิจออนไลน์กว่า 1,000 ร้านค้าก็มีการประเมินว่า อิทธิพลจาก “การแชร์ (Share)” ข้อมูลบนโซเชียลมีเดียสร้างมูลค่าการซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ (E-commerce) เฉพาะในกลุ่มร้านค้าของที่ทำการสำรวจในสหรัฐฯรวมกันแล้วกว่า 5 ล้านเหรียญสหรัฐ
กลุ่มผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียที่นิยมการแชร์ข้อมูลส่วนใหญ่ คือ กลุ่มผู้ใช้งานเพศชาย อายุเฉลี่ยอยู่ที่ 25-34 ปี โดย Facebook เป็นช่องทางที่ถูกใช้ในการแชร์ต่อมากที่สุด ซึ่งการแชร์ต่อครั้งคิดเป็นมูลค่าเฉลี่ยต่อคนอยู่ที่ 2.04 เหรียญสหรัฐ
ผลการสำรวจพบว่า การแชร์บนโซเชียลมีเดียแต่ละรูปแบบต่างมีอัตราการซื้อสินค้าต่อจำนวนการคลิกหรือ Conversion Rate ที่แตกต่างกัน โดย “E-mail” ซึ่งถูกรวมอยู่ในผลการสำรวจถูกระบุว่าเป็นช่องทางที่มี Conversion Rate สูงสุดมาเป็นอันดับที่ 1 ซึ่งมีมูลค่าการแชร์ต่อครั้งอยู่ที่ 17.93 เหรียญสหรัฐ รองลงมาเป็น Google+ (10.78 เหรียญสหรัฐ) Facebook (2.35 เหรียญสหรัฐ) Twitter (1.62 เหรียญสหรัฐ) Tumblr (1.48 เหรียญสหรัฐ) และ Pinterest (1.25 เหรียญสหรัฐ)
Facebook ซึ่งมี Conversion Rate ตามมาอยู่ในอันดับที่ 3 กลับกลายเป็นโซเชียลมีเดียที่สามารถครองส่วนแบ่งตลาดมาเป็นอันดับ 1 ของโซเชียลมีเดียที่ทำการสำรวจ ซึ่งครองส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 38.76% ตามมาด้วย Twitter (20.22%) E-mail (16.28%) Pinterest (12.64%) และ Google+ (6.55%)
ประเภทสินค้าที่ถูกแชร์บนโซเชียลมีเดียมากที่สุดเป็นอันดับ 1 คือ เสื้อผ้า รองลงมาเป็นสินค้าทั่วไป สินค้าประเภทอิเล็กทรอนิกส์ สินค้าเกี่ยวกับอุปกรณ์กีฬา และสินค้าประเภทเครื่องประดับ
ส่วนสินค้าที่พบว่ามีการแชร์ต่อน้อยที่สุด คือ สินค้าตามเทศกาลต่างๆ เครื่องใช้สำนักงาน สินค้าประเภทฮาร์ดแวร์ สินค้าแปลกใหม่ (Novelty) และกล้องถ่ายรูป โดยผลสำรวจปรากฏว่า “กล้องถ่ายรูป” ซึ่งถูกจัดอยู่ในประเภทสินค้าที่ถูกแชร์ต่อน้อยที่สุดแต่กลับกลายเป็นสินค้าที่มีมูลค่าการแชร์ต่อบนโซเชียลสีเดียต่อครั้งเฉลี่ยสูงสุดอยู่ที่ 19.75 เหรียญสหรัฐ
ที่มา: Visual.ly