จากฐานะผู้ให้บริการเครือข่ายข้อมูลไร้สายของญี่ปุ่น วันนี้ SoftBank ได้รับการยกให้เป็นผู้เล่นรายหลักของวงการอีคอมเมิร์ซอินเดียแล้ว เพราะการลงทุนกว่า 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐในบริษัท Flipkart ทั้งหมดนี้ SoftBank ลงทุนใน Flipkart ผ่านกองทุนมูลค่า 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐชื่อ Vision
การลงทุนครั้งล่าสุดของ SoftBank นั้นน่าสนใจ เพราะ Flipkart นั้นเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ที่สุดของอินเดีย ครองส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 37% ตามการประเมินของบริษัทวิจัยหลายแห่ง
สำหรับรายงานที่เกิดขึ้น เจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซอินเดียยอมรับว่าบรรลุดีลกับ SoftBank จริง แต่ไม่ขอเปิดเผยตัวเงินลงทุนที่ SoftBank เทให้ จุดนี้ Economic Times เชื่อว่าดีลนี้จะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 2.4 – 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 7.9 – 8.3 หมื่นล้านบาท) โดยในรอบนี้ Flipkart สามารถเพิ่มทุน 1.4 พันล้านเหรียญ (ราว 4.6 หมื่นล้านบาท) จากกลุ่มทุนอื่นเช่น Tencent, Microsoft และ eBay ด้วย เบ็ดเสร็จแล้วล่าสุดบริษัทอีคอมเมิร์ซอินเดียมีเงินสดในมือเพิ่มขึ้นมากกว่า 4 พันล้านเหรียญสหรัฐ
การเพิ่มทุนรอบนี้ทำให้ SoftBank เป็นหนึ่งในนักลงทุนรายใหญ่ที่สุดของ Flipkart ก็จริง แต่ SoftBank ก็เป็นผู้ถือหุ้นรายหลักของคู่แข่ง Flipkart อย่าง Snapdeal ด้วย แบรนด์อีคอมเมิร์ซรายนี้ครองส่วนแบ่งตลาดโรตี 14% หากคำนวณเบ็ดเสร็จแล้ว เบอร์ 1 เบอร์ 2 ทั้ง Flipkart และ Snapdeal สามารถครองส่วนแบ่งตลาดอีคอมเมิร์ซอินเดียได้มากกว่า 50% แม้คู่แข่งอื่นอย่าง Amazon India จะเริ่มตีตื้นขึ้นมา
นอกจากนี้ SoftBank ยังลงทุนในบริการชำระเงินออนไลน์ของอินเดียอย่าง Paytm ด้วย เรียกว่าวางหมากก็ต้องวางให้รอบด้าน
เรื่องนี้ CEO แห่ง SoftBank อย่าง Masayoshi Son กล่าวในแถลงการณ์ว่าอินเดียเป็นดินแดนที่มีโอกาสยิ่งใหญ่รออยู่ บริษัทจึงต้องการสนับสนุนบริษัทที่มีนวัตกรรมซึ่งเป็นผู้ชนะที่โดดเด่นในตลาดอินเดีย เนื่องจากบริษัทเหล่านี้มีจุดยืนชัดเจนในการนำเทคโนโลยีมายกระดับชีวิตของประชาชน
ที่มา: Business Insider