นอกจากจะให้บริการต้อนรับแขกผู้เข้าพักในโรงแรมดังของเมืองนางาซากิแล้ว วันนี้ ค่าย SoftBank ยังได้ส่งหุ่นยนต์ Humanoid อย่าง “Pepper” ผลงานการพัฒนาของบริษัทเข้าประจำการในร้านสาขาของบริษัท 3 แห่งในกรุงโตเกียวเพื่อเสิร์ฟกาแฟให้กับลูกค้าที่เข้าใช้บริการแล้ว โดยหุ่นยนต์ Pepper มาพร้อมความสามารถในการจดจำใบหน้าลูกค้าแต่ละรายและกาแฟที่ลูกค้าคนนั้นชื่นชอบด้วย
โดยในภาพเป็นงานแถลงข่าวที่จัดขึ้นที่ SoftBank สาขากินซ่า ซึ่งบริษัทระบุว่าจะเริ่มทดสอบบริการดังกล่าวอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 สิงหาคมนี้ และอยู่ในระหว่างการพิจารณาแผนเปิด “Robo Cafe” สำหรับให้บริการและสร้างความบันเทิงแก่ผู้ซื้อสมาร์ทโฟนที่เข้ามาในร้านสาขาในระหว่างรอพนักงานให้บริการด้วย
สำหรับข้อดีของการนำหุ่่นยนต์เข้ามาให้บริการในร้านสาขาที่พบได้จากข่าวชิ้นนี้คือ Pepper สามารถจดจำใบหน้าของลูกค้าและกาแฟที่ลูกค้าแต่ละรายชื่นชอบได้ ซึ่ง SoftBank มองว่าจะสามารถสร้างความแตกต่างและความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้สูงกว่าในครั้งต่อไปที่ลูกค้ารายนั้นกลับมาใช้บริการ เพราะหุ่นยนต์จะเสิร์ฟลูกค้าด้วยกาแฟที่พวกเขาชื่นชอบได้เลยโดยไม่ต้องเสียเวลาสั่งกาแฟกันใหม่อีกรอบ
แต่สำหรับเทคโนโลยีในการจดจำใบหน้านั้น SoftBank ไม่ได้พัฒนาเอง หากแต่เป็นผลงานการพัฒนาของบริษัท Microsoft ซึ่งจะใช้เทคนิคการจดจำจากจุดต่าง ๆ บนใบหน้า 27 จุด ส่วนภาพใบหน้าที่ระบบบันทึกไว้นั้น ในรายงานไม่ได้ระบุว่าจะถูกนำไปใช้ในด้านอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับการให้บริการด้วยหรือไม่
อย่างไรก็ดี นี่เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างความสามารถของหุ่นยนต์ที่มนุษย์ทุกวันนี้อาจทำได้ไม่ดีเท่า และทำให้เห็นว่า หุ่นยนต์กำลังเข้ามาสร้างความแตกต่างให้ธุรกิจได้อย่างเหนือชั้น มีเพียงอย่างเดียวที่อาจยังต้องอาศัยการพัฒนาต่อไปอีกหน่อย นั่นคือ เวลามนุษย์จะเป็นเพื่อนกับใครสักคน เขาไม่ต้องทำการ Register บน iPad เพื่อเป็น Friend รวมถึงไม่ต้องสแกนใบหน้าน่ะ Pepper
ที่มา: JapanToday