Site icon Thumbsup

ว่าด้วยเรื่องการ “Follow” แบรนด์บน Facebook (Infographic)

cats
เพราะการติดตามหรือการ Follow คือบันไดขั้นแรกของการซื้อขายและการทำธุรกิจบน Facebook ดังนั้นนักการตลาดจึงสามารถเรียนรู้เรื่องราวของ “F-Commerce” จากผลการสำรวจว่าเหตุใดชาวออนไลน์จึงติดตามแบรนด์ หรือสถิติที่ชี้ว่าชาว Facebook แต่ละคนติดตามแบรนด์ที่ชอบเท่าไรหรืออย่างไร รวมถึงตัวเลขน่าสนใจอื่นๆ

ปัจจุบันโซเชียลมีเดียเบอร์ 1 อย่าง Facebook ที่มีจำนวนผู้ใช้งานรวมกันมากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลก กลายเป็นเครือข่ายสังคมที่เข้ามาเป็นทางเลือกใหม่ในการซื้อขายสินค้าผ่านออนไลน์ที่มีชื่อว่า F-Commerce (ย่อมาจาก Facebook Commerce) โดยผลการสำรวจข้อมูลจากเว็บไซต์ Getambassador.com สามารถสะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมในกลุ่มผู้ใช้งาน รวมถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในการทำธุรกิจบน Facebook มากยิ่งขึ้น

จากการสำรวจ พบว่า Facebook เป็นโซเชียลมีเดียที่ถูกเลือกใช้เพื่อเป็นช่องทางในการแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้ามากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในบรรดาโซเชียลมีเดียทั้งหมด ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 63% รองลงมาเป็นโซเชียลมีเดียอย่าง Twitter (25%) และ Pinterest (22%)

และนอกจากถูกใช้เพื่อเป็นช่องทางในการแชร์ต่อสินค้าแล้ว Facebook ยังถูกใช้เพื่อเป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารระหว่างแบรนด์และผู้บริโภค ซึ่งสามารถเชื่อมโยงถึงกันผ่านการติดตามหรือการ Follow แบรนด์นั่นเอง โดยผลการสำรวจพบว่าผู้บริโภคที่ใช้งาน Facebook ส่วนใหญ่จำนวนกว่าครึ่ง (52%) มีการติดตามแบรนด์เฉลี่ยอยู่ที่ 2-5 แบรนด์ ซึ่งมีเพียงส่วนน้อยเพียง 13% ของผู้ใช้งาน Facebook เท่านั้นที่มีการติดตามแบรนด์มากถึง 10 แบรนด์ขึ้นไป

ปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นให้ผู้บริโภคอยากติดตามแบรนด์มากที่สุดเป็นอันดับแรก คือ ต้องการติดตามโปรโมชั่นและข้อเสนอพิเศษต่างๆ (70%) ต้องการซื้อสินค้าและติดตามอีเว้นท์ (38%) รวมถึงต้องการแนะนำติชมแบรนด์ (29%)

การติดตามแบรนด์ผ่าน Facebook เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ส่งผลทำให้เกิดการแนะนำหรือบอกต่อแบรนด์ไปยังกลุ่มเพื่อนหรือคนรู้จัก รวมถึงยังเป็นการกระตุ้นให้มีความต้องการใการซื้อสินค้าเพิ่มมากขึ้น โดยผลการสำรวจพบว่า ผู้บริโภคที่ติดตามแบรนด์จะมีการแนะนำแบรนด์ต่อคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 60% อีกทั้งยังพบว่ามีจำนวนผู้ใช้งานที่ซื้อสินค้าผ่าน Facebook คิดเป็นสัดส่วนถึง 1 ใน 4 ของจำนวนผู้ใช้งานทั้งหมด ซึ่งกว่า 90% ของยอดการสั่งซื้อสินค้าทั้งหมดพบว่าล้วนได้รับอิทธิพลมาจากโซเชียลมีเดีย

และสำหรับใครที่กำลังทำธุรกิจผ่าน Facebook อยู่ในเวลานี้ เว็บไซต์ Getambassador.com ยังมีเคล็ดลับดีๆมาแนะนำเพิ่มเติมเพื่อช่วยให้การทำธุรกิจบน Facebook มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ประกอบด้วย การโพสรูปภาพที่มีความโดดเด่น โดยเลือกภาพสินค้าที่ได้รับความนิยมและเป็นจุดขายของแบรนด์มานำเสนอ, เลือกภาพ Cover Photo ให้มีความโดดเด่นสะดุดตาและสามารถสะท้อนความเป็นตัวตนของแบรนด์ได้อย่างชัดเจน และการใช้ตัวช่วยเสริมอย่างการใช้ “โพล” มากระตุ้นกระมีส่วนร่วมของผู้พบเห็นและกลุ่มผู้บริโภค


ที่มา: The Ambassador Blog