Site icon Thumbsup

บางแง่มุมเกี่ยวกับการเปิดตัว Galaxy Note 5 ในประเทศไทย

jk shin

เมื่อค่ำคืนวันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา Samsung Thailand ได้เปิดตัวโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ล่าสุด Samsung Galaxy Note 5 อย่างไม่เป็นทางการกับเหล่า Blogger ทางทีมงาน thumbsup ก็ได้รับเชิญเข้าไปด้วย แต่เนื่องจาก thumbsup หลังจากที่แยกการนำเสนอเรื่องธุรกิจเกิดใหม่ด้านเทคโนโลยีออกไปที่ techsauce.co เราก็จะเน้นนำเสนอเรื่องการตลาดเป็นหลักนะครับ

Samsung Galaxy Note 5 เป็นโทรศัพท์มือถือที่เมืองนอกจะใช้ศัพท์ภาษาอังกฤษว่าเป็นรุ่น Flagship (หรือที่บ้านเรานิยมแปลกันตรงๆ ว่ารุ่นเรือธง ซึ่งในความหมายคือ เป็นรุ่นที่เด่น และใช้ความพยายามทางการตลาดที่มากที่สุด) คราวนี้ Samsung ตั้งราคาเครื่องแบ่งตามขนาดหน่วยความจำของเครื่องคือรุ่น 32 GB ราคา 25,900 ส่วนรุ่น 64GB 29,900 บาท มีทั้งหมด 4 สีดำ Black Sapphire, สีขาว White Pearl, สีทอง Gold Platinum และสีเงิน Silver Titanium

https://www.youtube.com/watch?v=CppgLnNM1PE

ในแง่ของตัวผลิตภัณฑ์ Samsung Galaxy Note 5 นั้นคงอย่างที่หลายๆ คนคงได้อ่านกันในเว็บไซต์โทรศัพท์มือถือกันไปแล้ว ว่ามันมีลักษณะการออกแบบที่คล้ายคลึงกับ Samsung Galaxy S6 ซึ่งเป็น Flagship รุ่นก่อนหน้านี้ คือตัวเครื่องเป็นโลหะทั้งหมดเคลือบด้วยกระจกสวยงาม มีขนาดจับกระชับมือมากยิ่งขึ้น และมาพร้อมกับคุณสมบัติที่น่าสนใจอย่าง การเขียนบนหน้าจอด้วย S Pen โดยไม่ต้องเปิดเครื่อง และกล้องหน้าจัดเต็ม 5 ล้านพิกเซล กล้องหลัง 16 ล้าน นอกนั้นลองอ่านในเว็บไซต์ของ Samsung ได้

แต่สิ่งที่น่าขบคิดคือ การเปิดตัวของ Samsung Galaxy Note 5 คราวนี้หลายคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าไวกว่าเดิมมาก เพราะปีที่ผ่านๆ มา Galaxy Note มักจะเปิดตัวราวต้นกันยายน ซึ่งเหตุผลที่เห็นได้ชัดก็คือ ต้องการเปิดตัวให้เร็วกว่าคู่แข่งอย่าง iPhone รุ่นใหม่ที่เตรียมจะเปิดตัวในวันที่ 9 กันยายนนี้

นอกจากนั้น Samsung ยังเดินเกมไม่เหมือนเดิมตรงที่ พอเปิดตัวรอบ Blogger เสร็จแล้ว ก็เริ่มวางจำหน่ายอย่างไม่เป็นทางการทันทีเลยในวันเสาร์ที่ 15 และจะวางจำหน่ายครบทั่วประเทศไทยในวันที่ 21 นี้ ของถึงมือผู้บริโภคเลยทันที ในขณะที่ Apple วางแผนจะเปิดตัวระดับโลกที่ 9 กันยายน แล้วกว่า Apple Thailand จะวางจำหน่ายในไทยอีก ก็คงต้องใช้เวลาอีกเป็นเดือน อย่างคราวที่แล้วเปิดตัวต้นกันยายน กว่าจะวางจำหน่ายในไทยพร้อมๆ กับค่ายมือถือต่างๆ ก็ปลายตุลาคม

โดยรวมในแง่กลยุทธ์การจัดจำหน่าย งานนี้ Samsung ทำงานได้เร็วกว่าเดิมมาก จนมีแต้มต่อในการแข่งขัน นั่นคือ มีเวลานานมากพอที่จะประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคตัดสินใจกับ Galaxy Note 5 ก่อนการมาถึงของ iPhone ตัวใหม่

เกมการแข่งขันจะเป็นอย่างไรต่อไปนั้น ต้องจับตาดูกันต่อไป