เป็นเวลาหลายปีที่นักการตลาดได้ใช้การตลาดด้วยเพลงเป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์การตลาด โดยหลายๆแบรนด์เลือกที่จะดึงศิลปินที่อยู่ในกระแสหลักมาสร้างสรรค์เพลงต้นฉบับของแบรนด์เอง
แม้ว่าผลงานเหล่านี้มักจะเป็นเพลงประกอบโฆษณาทางทีวีหรือบนแพลตฟอร์มสตรีมเพลงต่างๆ แต่ก็มีการสร้างขึ้นโดยเฉพาะสำหรับ TikTok แอปโซเชียลที่กำลังโดดเด่นนี้มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งถือโอกาสที่ดีสำหรับแบรนด์ในการพึ่งพาสิ่งที่แพลตฟอร์มนำเสนอ และถูกใช้งานกับเหล่าครีเอเตอร์อยู่แล้ว
ด้วยตัว TikTok เองที่มีการอัปโหลดเพลงจำนวนมากและแบรนด์สามารถมีเพลงที่เป็นที่นิยมไปทั้งแพลตฟอร์มได้ในเวลาเพียงไม่กี่วัน
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา TikTok ได้ช่วยนำเพลงฮิตเก่าๆ กลับมาสู่ชาร์ต ในการคิดการตลาดเพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่อายุน้อยและกลุ่มที่เบื่อหน่ายโฆษณาจำนวนมาก
การเปิดรับกระแสความนิยมของดนตรีบน TikTok นักการตลาดรายใหญ่ได้เริ่มเปลี่ยนความพยายามในการสร้างแบรนด์เพลงของตนไปยังรูปแบบของแพลตฟอร์มนี้มากยิ่งขึ้น
โดยทำงานร่วมกับครีเอเตอร์ชั้นนำและนักดนตรีชั้นนำในการสร้างเพลงต้นฉบับที่สามารถเป็นที่นิยม TikTok ด้วย และวิธีเหล่านี้รวมถึงการนำเพลงที่เป็นสัญลักษณ์และเป็นที่จดจำมาสู่ TikTok และร่วมมือกับเหล่าครีเอเตอร์
ความพยายามในการสร้างแบรนด์ให้มีส่วนผสมของดนตรีมักถูกใช้เพื่อการสร้างแบรนด์และมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคที่อายุน้อย ซึ่งเป็นความจำเป็นที่เพิ่มขึ้นสำหรับนักการตลาดทุกกลุ่ม
เพราะเมื่อนำความพยายามเหล่านี้มาสู่ TikTok แล้วนั้น ความสำเร็จสามารถวัดได้มากกว่าการดู like และ comment แต่สามารถดูได้โดยการมีส่วนร่วมกับเนื้อหาของผู้บริโภค
โดยพื้นฐานแล้วแบรนด์สามารถเปลี่ยนจากการมีผู้สร้างคนหนึ่งขยายแบรนด์ออกไปเป็น 200,000 คนในแอปโดยใช้เสียงหรือการเต้นหรืออะไรก็ตามที่แบรนด์พยายามจะสื่อสารได้