Site icon Thumbsup

“เสียง” ที่ TikTok ให้ความสำคัญในการนำไปทำการตลาดบนแพลตฟอร์ม

TikTok แชร์อินไซต์ที่น่าสนใจเกี่ยวกับการใช้ดนตรีมาสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดบนแพลตฟอร์มให้ดึงดูดใจผู้เล่น เพราะดนตรีถือว่าเป็นหนึ่งในประสบการณ์ที่ผู้ใช้งาน TikTok ตอบรับได้ไว ไม่ว่านักการตลาดจะจุดกระแสไวรัลอะไร หากมีเพลงมาเป็นส่วนประกอบจะช่วยสร้างการจดจำได้เร็วขึ้น เราจึงเห็น Original sound จากผู้ใช้งาน TikTok ที่สร้างสรรค์ขึ้นมาเอง จำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ และมีการนำไปใช้งานกันมากขึ้นด้วย

จากรายงานล่าสุดของ Tiktok for business ระบุว่า หากนักการตลาดนำเสียงมาเป็นองค์ประกอบสำคัญ ของการโปรโมทแบรนด์หรือสร้างโฆษณาจะมีโอกาสเข้าถึงผู้บริโภคได้มากกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ

TikTok จึงได้ร่วมมือกับทาง Kantar ในการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการใช้เสียงสร้างโฆษณาดิจิทัล และได้ผลวิจัยออกมาว่า

นั่นสะท้อนให้เห็นว่า นักการตลาดที่ทำคอนเทนต์โฆษณาใดๆ ก็ตามต้องใส่ใจในเรื่องของ “เสียง” ที่ประกอบในชิ้นงานด้วย เพราะนั่นจะจุดประกายให้พวกเขาตั้งใจที่จะไปซื้อและชื่นชอบในแบรนด์นั้นมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม หลายงานวิจัยเคยระบุว่า งานวีดีโอหรือคลิปจำเป็นต้องมีคำบรรยายเพื่อเพิ่มอรรถรสในการรับชมคอนเทนต์แบบปิดเสียง แต่นั่นดูเหมือนจะไม่ใช่แนวทางที่ดีในการใช้งาน TikTok เพราะ 66% ของผู้ใช้งาน TikTok จะชื่นชอบการฟังเสียงและดูคลิปสนุกๆ ไปพร้อมกันมากกว่าการรับชมคลิปผ่านแพลตฟอร์มอื่นๆ

นอกจากนี้ นักการตลาดจึงจำเป็นต้องวางแผนสร้าง “เสียง” เพื่อลดการเลื่อนและอยากดูโฆษณาของคุณจนจบ โดยใช้แนวทางเหล่านี้

  1. อนุญาตให้นำเสียงไปใช้งานซ้ำได้ – แบรนด์จะจำกัดการใช้เสียงภายในบางช่องทางเท่านั้น ทำให้เสียโอกาสเมื่อนำไปใช้ในแพลตฟอร์มอื่นๆ การเปิดกว้างในเรื่องของการนำเสียงไปใช้ต่อ จะทำให้ผู้ใช้งานแพลตฟอร์มจดจำแบรนด์ของคุณได้
  2. ใช้เสียงเป็นเครื่องมือการขาย – แบรนด์สามารถเปลี่ยนเสียงของตนเองให้เป็นเครื่องมือส่งเสริมการขายได้
  3. สร้างสรรค์เสียงใหม่ๆ ขึ้นมา – แบรนด์สามารถสร้างเสียงต้นฉบับเพื่อนำไปใช้ในการโปรโมทแคมเปญใหม่ๆ

นอกจากนี้ แบรนด์ยังสามารถใช้งาน Commercial Music Library ได้ฟรี ซึ่ง TikTok ได้เปิดให้มีการเข้าถึง “เพลงและเสียงที่ได้รับอนุญาตแล้ว เพื่อใช้งานบน TikTok ได้”

หากนักการตลาดสามารถวางแผนในการนำเพลงไปใช้ในการโปรโมทผ่านแพลตฟอร์มได้อย่างเหมาะสมก็จะช่วยสร้างโอกาสที่น่าสนใจอย่างมากเลยค่ะ

 

ที่มา : Tiktok for Business, SocialMedia Today