รู้หรือไม่ว่า กลุ่มธุรกิจสตาร์ทอัปในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีเงินทุนไหลเข้ามากที่สุดในปี 2013 คือกลุ่มอีคอมเมิร์ซที่เน้นการซื้อขายสินค้าในตลาดออนไลน์ รองลงมาเป็นธุรกิจด้านแฟชั่น และอันดับ 3 คือธุรกิจเกี่ยวกับผู้หญิง
อันดับการลงทุนในสตาร์ทอัปอาเซียนประจำปี 2013 นี้เป็นผลงานการรวบรวมของสำนักข่าว Tech in Asia ซึ่งต้องการสะท้อนทิศทางการเติบโตของธุรกิจน้องใหม่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่คาดว่าจะเห็นชัดเจนในช่วง 1-3 ปีนับจากนี้ โดย Tech in Asia ระบุว่าได้ติดตามดีลข้อตกลงที่เกิดขึ้นมากกว่า 151 ดีลในอาเซียน โดย 87 ดีลหรือมากกว่า 58% นั้นมีการเปิดเผยมูลค่าการลงทุน ซึ่งพบว่ามีมูลค่ารวมมากกว่า 645 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 21,300 ล้านบาท
สิ่งที่ Tech in Asia พบจากการสำรวจนี้คือ สตาร์ทอัปกลุ่ม e-commerce หรือพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์นั้นเป็นตลาดใหญ่ที่มีการเพิ่มทุนสูงที่สุด และเงินทุนส่วนใหญ่นั้นเทไปทางธุรกิจแฟชัน เชื่อว่าแนวโน้มนี้จะเกิดขึ้นต่อเนื่องในปีนี้ (2014)
หากเทียบกับมูลค่าเงินทุน 645 ล้านเหรียญสหรัฐในหลายดีลที่มีการเปิดเผยออกมา จะพบว่าเงินทุนมากกว่า 593 ล้านเหรียญหรือมากกว่า 92% ถูกใช้ไปเพื่อพัฒนาเว็บไซต์ e-commerce จุดนี้ Tech in Asia ได้แบ่งประเภทเว็บไซต์ e-commerce ออกเป็นกลุ่มค้าปลีก กลุ่มให้บริการชำระเงิน กลุ่มตลาด C2C และกลุ่มสินค้าอาหารสด แต่การประมวลข้อมูลพบว่าเงินทุนมากมายไหลไปกับตลาดค้าขายสินค้าแฟชั่นหญิงและชายเป็นหลัก
อีกข้อมูลที่น่าสนใจคือ Rocket Internet คือกลุ่มทุนที่เทเงินลงทุนให้กับสตาร์ทอัปออนไลน์ในอาเซียนมากที่สุด คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 505 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 16,665 ล้านบาท) ซึ่งหากหักเงินลงทุนจาก Rocket Internet เงินจากกลุ่มทุนอื่นก็ยังคงเทไปที่ธุรกิจ e-commerce มากที่สุดเช่นเดิม โดยรวมมูลค่าเป็นเงินมากกว่า 88.4 ล้านเหรียญสหรัฐ จาก 140 ล้านเหรียญ เทียบเท่าสัดส่วน 65.2%
ยังมีข้อสรุปอื่นที่น่าสนใจจากการวิเคราะห์ทิศทางการลงทุนในสตาร์ทอัปอาเซียน ผู้สินใจสามารถติดตามได้จากที่มา
ที่มา : Tech in Asia