คงไม่ใช่เรื่องแปลกอีกต่อไป หากยิ่งสำรวจก็ยิ่งพบว่ามนุษย์เราใช้เวลากับโลกโซเชียลและโทรศัพท์มือถือมากขึ้นทุกปี โดย Localytics แพลทฟอร์มสำหรับวิเคราะห์และทำการตลาดบนโทรศัพท์มือถือ ได้เก็บข้อมูลเป็นเวลา 12 เดือน เพื่อนำมาวิเคราะห์ว่า engagement ในแอปพลิเคชั่นต่างๆ มีมากขึ้นหรือไม่ ผลปรากฏว่าโดยรวมแล้วเวลาที่เราใช้ไปกับแอปพลิเคชั่นบนมือถือแซงหน้าการใช้งานบน Desktop ไปแล้ว
จากการวิเคราะห์ดังกล่าว ทำให้ทราบว่าในปีนี้เราใช้เวลากับโมบายล์แอปพลิเคชั่นทุกประเภทมากกว่าปีที่แล้วถึง 21% และที่น่าสนใจก็คือ มีแอปพลิเคชั่นประมาณ 20% ที่ถูกดาวน์โหลดมาแล้วถูกใช้งานเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น
จากตัวเลขที่เพิ่มขึ้นมาจากปีที่แล้วเกือบครึ่ง ถือได้ว่าแอปพลิเคชั่นประเภทโซเชียลมีเดียถือมีการเติบโตเร็วที่สุด ในขณะที่แอปสำหรับฟังเพลงและสุขภาพค่อยๆ ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นจนติด Top 4
สิ่งที่น่าสนใจก็คือระยะเวลาที่เราใช้แอปพลิเคชั่นแบบคิดเป็นครั้งจะค่อนข้างตายตัว คือโดยเฉลี่ยแล้วอยู่ที่ 5.7 นาทีต่อครั้ง ถึงแม้จะมีจะมีแอปพลิเคชั่นยอดนิยมใหม่ๆ เปิดตัวมาเป็นจำนวนมากแค่ไหนก็ตาม
จากกราฟที่แสดงเอาไว้ จะเห็นได้ว่าโซเชียลมีเดียคือตัวอย่างที่ดีที่สุดของพฤติกรรมประเภท “Snacking” คือเป็นการใช้แบบทีละไม่นาน แต่ใช้บ่อยๆ เหมือนพฤติกรรมการกินจุบกินจิบระหว่างมื้อนั่นแหละ ถ้าเราลองสังเกตตัวเองดู ก็อาจจะพบว่าเรามีพฤติกรรมแบบนี้อยู่เหมือนกัน ว่างนิดนึงก็เข้าไปดูหน้าฟีดใน Facebook แก้เบื่อ หรืออาจจะทวิตข้อความสั้นๆ ระหว่างรอสั่งอาหาร
จากที่เห็นๆ กันอยู่ว่าสมาร์ทโฟนและแอปพลิเคชั่นเป็นสิ่งที่คนใช้เวลาให้กับมันมากขึ้นอยู่เรื่อยๆ ทาง Localytics ก็คาดว่ามันก็จะมีแต่เพิ่มขึ้นเท่านั้น เรื่องนี้คงจะเดากันได้ทุกคน โดยเฉพาะคนที่มักจะหยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมาเล่นระหว่างเข้าคิวจ่ายเงินตามซูเปอร์มาร์เก็ต หรือระหว่างรอรถไฟฟ้า
ที่มา : Social Times