นอกจากการซื้อขายในเกม ผู้พัฒนา Pokémon Go เปิดเผยว่ากำลังเตรียมให้บริการ sponsored location เพื่อให้แบรนด์สามารถจ่ายเงินทำข้อตกลงให้สถานที่ใดมีไอเท็มหายากบน Pokémon Go มหกรรมนี้คาดว่าจะทำเงินให้ทุกฝ่ายอย่างคึกคัก
เรื่องราวของ sponsored location นี้เปิดเผยโดย John Hanke ซีอีโอบริษัท Niantic ผู้สร้างเกม Pokémon Go ที่กำลังฮิตสุดขีดในสหรัฐอเมริกาและไทย การเปิดให้แบรนด์สามารถมีส่วนร่วมความสนุกด้วยการทำข้อตกลง sponsored location นี้เป็นไปตามรูปแบบโฆษณาของเกม Ingress ซึ่งเป็นเกมเทคโนโลยีเสมือนจริง Augmented Reality ที่สร้างชื่อให้ Niantic มาก่อนหน้านี้
Pokémon Go เป็นเกมที่เปิดให้ผู้เล่นสามารถเดินทางไปจับโปเกมอนทั่วโลก จากที่เคยเป็นเกมและการ์ตูน วันนี้ Pokémon Go กลายเป็นแอพพลิเคชันบนอุปกรณ์มือถือทั้ง Android และ iOS ที่ผู้เล่นสามารถสวมบทเป็นเทรนเนอร์ตัวจริงและสามารถพบเจอกับโปเกมอนตามสถานที่ต่างๆบนโลก ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้ด้วยเทคโนโลยี Augmented Reality
นาทีนี้ Niantic ทำรายได้จาก Pokémon Go ผ่านระบบ in-app purchases ของบริการ “PokéCoins” แต่ในอนาคต sponsored location จะเป็นทางหารายได้ทางที่ 2 ของบริษัท
รายงานของ Financial Times ไม่ระบุกรอบเวลาการเปิดให้แบรนด์ลงโฆษณาเพื่อดึงชาว Pokémon Go ให้เดินทางไปยังร้านค้าหรือสถานที่ที่ต้องการ แต่คาดว่า sponsored location ของบริษัทจะถูกวางนโยบายอย่างแยบยลเพื่อป้องกันการต่อต้านจากกลุ่มผู้เล่นที่รักความเป็นส่วนตัว
ข่าวนี้เรียกความสนใจจากหลายฝ่าย เนื่องจาก Pokémon Go เป็นเกมที่ร้อนแรงมากในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สถิติผู้ใช้ทั้งบน Android และ iOS ในสหรัฐฯขณะนี้เกิน 21 ล้านคนแล้ว คาดว่าจะสามารถทำเงินได้มากกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปีหากบริษัทสามารถรักษาฐานผู้ใช้นี้ไว้ได้ต่อเนื่อง
ที่มา : FT