นี่คือบทสรุปว่าความไฮเทคของสื่อชมโฆษณามีผลต่อการ “จดจำได้” ของผู้บริโภค เพราะการสำรวจล่าสุดพบว่าหากผู้บริโภคได้สัมผัสหน้าจอทัชสกรีนไประหว่างการชมสื่อโฆษณา จะมีผลทำให้ค่าเฉลี่ยอัตราการจดจำโฆษณาได้เพิ่มขึ้นถึง 28% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยจากการชมโฆษณาบนอุปกรณ์ที่ไม่ใช่หน้าจอทัชสกรีน
ผู้ดำเนินการสำรวจนี้เป็นทีมงานจากมหาวิทยาลัย University College London Business Psychology School ซึ่งจะขอให้กลุ่มตัวอย่างอ่านหนังสือพิมพ์ Metro ฉบับย่อบนแท็บเล็ต โดยกำหนดให้กลุ่มหนึ่งเลื่อนหน้าอ่านด้วยเมาส์คอมพิวเตอร์ทั่วไป ขณะที่ให้อีกกลุ่มใช้นิ้วสัมผัสหน้าจอทัชสกรีน
ผลคือเมื่อเทียบกันระหว่าง 2 กลุ่ม การจดจำโฆษณา 6 ชิ้นของกลุ่มที่ใช้นิ้วสัมผัสหน้าจอทัชสกรีนนั้นสูงกว่ากลุ่มที่ใช้เมาส์มากกว่า 28% ซึ่งไม่เพียงการจดจำได้ การสำรวจยังพบว่าการชมโฆษณาบนอุปกรณ์หน้าจอทัสกรีนยังให้ความรู้ในแง่บวกมากกว่าปกติอีกด้วย
จุดนี้ Chris White หัวหน้าทีมสำรวจครั้งนี้เชื่อว่าผลการสำรวจที่ได้จะทำให้นักโฆษณาสามารถวางแผนการซื้อสื่อโฆษณาได้ดีขึ้น โดยย้ำว่าการสำรวจนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่ของการค้นหาบทสรุปของการเพิ่มการผูกติดหรือ Engaging ในผู้บริโภค ซึ่งจะสามารถสร้างประโยชน์ให้กับทุกคนในวงการโฆษณาได้
การสำรวจอธิบายว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคสามารถจดจำโฆษณาได้ดีกว่าบนอุปกรณ์หน้าจอทัชสกรีนคือการได้สัมผัสทั้งเสียงและสายตาในเวลาเดียวกัน จุดนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่า ไม่เพียงแท็บเล็ต แต่หน้าจอทัชสกรีนของทีวีไฮเทค หรือหน้าจอทัชสกรีนยักษ์ที่ติดตั้งกลางแจ้ง ก็ล้วนให้ผลการจดจำโฆษณาที่ดีกว่าได้เช่นกัน
ทีมวิจัยนี้ระบุว่า จะเดินหน้าศึกษาพฤติกรรมและรูปแบบการจดจำโฆษณาให้ลึกซึ้งกว่านี้ด้วยการให้ความสำคัญกับความแตกต่างระหว่างสื่อดั้งเดิมและสื่อดิจิตอล รวมถึงวิธีการโต้ตอบกับโฆษณา และความสัมพันธ์ระหว่างระยะเวลาโฆษณาและการสัมผัส ซึ่งคาดว่าจะมีผลโดยตรงต่อการจดจำโฆษณาของผู้บริโภค
เชื่อว่านักการตลาดทั่วโลก จะพร้อมใจรอชมผลสำรวจเฟส 2 อย่างใจจดจ่อแน่นอน
ที่มา : TheDrum