Spotify เปิดตลาดในไทยแล้วอย่างเป็นทางการ โดยจัดมาใน 2 แพกเกจ แบบฟรี และแบบพรีเมียม ที่ตั้งราคาไว้ 129 บาทต่อเดือน
โดยจากข้อมูลหน้าเว็บ ผู้ที่สมัครบริการแบบ Premium นั้นจะสามารถดาวน์โหลดเพลงมาฟังได้ทุกที่ และไม่มีโฆษณาคั่น รวมถึงสามารถข้ามเพลงได้ไม่จำกัดด้วย ซึ่งจุดเด่นของ Spotify ที่น่าจะโดนใจแฟน ๆ ชาวไทย และสามารถแข่งขันกับเจ้าตลาดเดิมอย่าง JOOX และ Apple Music ได้ในระยะยาวก็คือคลังเพลงสากลที่มีให้เลือกหลากหลายนั่นเอง
สำหรับตัวเลขผู้ใช้บริการแบบจ่ายค่าบริการรายเดือนของ Spotify ตามการรายงานของ MarketWatch พบว่า ปัจจุบันมีตัวเลขอยู่ที่ประมาณ 50 ล้านคน ส่วนคู่แข่งอย่าง Applel Music นั้นมีอยู่ที่ 27 ล้านคน ซึ่งเป็นไปได้ว่า Spotify จะยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเปิดตลาดใหม่ ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะที่ Apple นั้นเริ่มปรากฏจุดอ่อนหรือก็คือยอดขาย iPhone ที่มีอัตราการเติบโตน้อยลงเมื่อเทียบกับหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งอาจทำให้ไม่สามารถขยายจำนวนผู้ใช้บริการ Apple Music ได้อย่างใจคิด
อีกหนึ่งตัวเลขที่น่าสนใจมาจาก Nielsen ที่ระบุว่า บริการสตรีมมิ่งเพลงเป็นบริการที่ได้รับความสนใจจากกลุ่มมิลเลนเนียล (อายุระหว่าง 18 – 34 ปี) ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะแอปพลิเคชันที่ให้บริการสตรีมมิ่งเพลงได้แบบ On-Demand ซึ่ง Spotify ก็มีชื่อปรากฏอยู่ในรายงานดังกล่าวในฐานะแอปพลิเคชันที่มีการอัปเดตจนถูกใจบรรดาชาวมิลเลนเนียลเสียด้วย
ส่วนจะโดนใจผู้บริโภคชาวไทยกลุ่มใดบ้าง อีกไม่นานเราคงได้รู้กัน
ที่มา: MarketWatch, Spotify, techcrunch