Starbucks เตรียมเปิดตัวการสั่งซื้อสินค้าด้วยเสียงผ่าน Bixby ผู้ช่วยอัจฉริยะในสมาร์ทโฟน samsung galaxy รุ่นใหม่ในเกาหลีใต้ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าในการสั่งซื้อและจ่ายเงินแบบ end-to-end
ถือว่าเป็นอีกหนึ่งความสะดวกสบายที่ Starbucks สรรหามาให้ลูกค้า เพราะการสั่งงานด้วยเสียงนั้น ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในการขยายเทคโนโนยีการสั่งซื้อและจ่ายเงินได้สะดวกขึ้น ต้องยอมรับว่าเรื่องเทรนด์เทคโนโลยีใหม่ๆ และการใช้จ่ายแบบ Mobile Payment ในเกาหลีใต้ถือว่าโตเร็ว รวมทั้งยังเป็นประเทศที่พัฒนา Bixby ขึ้นมา จึงน่าจะเป็นโอกาสดีที่การใช้จ่ายแบบสังคมไร้เงินสด จะเกิดได้อย่างรวดเร็ว
โดยฟีเจอร์ดังกล่าว จะเข้ามาช่วยให้ลูกค้าสั่งซื้อและชำระเงินค่าสินค้าได้ก่อนที่จะเดินทางมาถึงที่สาขา ซึ่งผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน Samsung Galaxy ต้องมีแอป my starbuck rewards ในเครื่อง เพื่อใช้สั่งเครื่องดื่มในสาขาที่ใกล้เคียงได้
ความพิเศษมากขึ้นไปอีก คือทำให้ลูกค้าสามารถคุยกับบาริสต้าในร้าน ว่าจะเพิ่มหรือลดส่วนผสมใดๆ ในเครื่องดื่ม รวมถึงตั้งค่าเครื่องดื่มที่ตัวเองต้องการไว้ได้เลย เพื่อให้บาริสต้า สามารถปรุงแต่งเครื่องดื่มได้ตรงกับรสนิยมของลูกค้าได้มากที่สุด การนำผู้ช่วยเสียงในมือถือมาร่วมกับภาคธุรกิจนั้น จะเริ่มเห็นมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งการจ่ายเงิน สั่งซื้อล่วงหน้า หรือคูปองพิเศษ เป็นต้น
Samsung ถือว่าเป็นผู้พัฒนา bixby ออกมาเมื่อเดือนพฤษภาคม 2017 ในสมาร์ทโฟนรุ่น flagship แต่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยมีการใช้งานฟีเจอร์นี้มากนัก แม้ว่าในตลาดสมาร์ทโฟน bixby จะถูกเปรียบเทียบจากคู่แข่งรายอื่นอย่าง Amazon, apple, google และ microsoft ว่ายัง “ด้อย” กว่า แต่ซัมซุงก็ยังเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีนี้ต่อ โดย bixby ยังเปิดให้มีการใช้งานในรุ่นไฮเอนด์อย่าง Galaxy s8, galay note 8 และ galaxy s9 เท่านั้น
การที่ Starbucks ผลักดันการสั่งซื้อด้วยเสียงด้วยรูปแบบต่างๆ นั้น ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะปีที่แล้วก็ได้มีความร่วมมือกับ SYNC3 ของ Ford ที่พัฒนาการสั่งงานด้วยเสียงเช่นกัน โดยผู้ขับขี่สามารถใช้เสียง สั่งซื้อสินค้ากาแฟสตาร์บัคขณะนั่งอยู่บนรถ ไม่ต้องมาเผชิญกับอากาศหนาวหรือต้องดับเครื่อง ถือว่าให้การเดินทางที่เร่งรีบไม่สะดุด โดยครั้งนั้นใช้ Alexa ของ Amazon มาเป็นตัวกลางในการให้บริการ
โดยที่เกาหลีใต้จะมีการนำร่องในวันที่ 23 เมษายนนี้ จำนวน 3 สาขาก่อน และค่อยๆเพิ่มขึ้นหากได้รับความนิยม เชื่อว่าจะตอบโจทย์ในกลุ่มลูกค้าบัตรเครดิตและ Mobile payment ได้ดี
ทางสำนักข่าว Yonhap ของเกาหลีได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การจ่ายเงินสดในสตาร์บัคได้ลดลงต่อเนื่องจาก 31% เหลือเพียง7% ของยอดขายรวมในปี 2553 ที่ผ่านมา ถือว่าเทรนด์ Cashless กำลังมาแรงอย่างมาก
หากใครเป็นเที่ยวเกาหลีใต้ช่วงปลายปี อย่าลืมไปใช้บริการกันนะคะ
Source: https://www.marketingdive.com/news/starbucks-debuts-voice-ordering-on-samsungs-bixby-in-korea/520796/