ปกติการสั่งอาหารเรามักจะใช้การโทรสั่งหรือสั่งผ่านหน้าเว็บไซต์แล้วคนก็มาส่งให้เราตามที่อยู่ แต่ถ้าพูดถึง Starbucks แบรนด์กาแฟระดับโลก ถ้าจะให้ทำแบบ delivery ก็คงตลกไม่ใช่เล่น แต่ตอนนี้ Starbucks กำลังทำการใช้เทคโนโลยีเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคอกาแฟผ่านแอปพลิเคชัน
ก่อนหน้าเราคงเคยได้ยินข่าวเกี่ยวกับการใช้แอปพลิเคชันในการซื้อกาแฟโดยไม่ต้องพกบัตรใดๆ มาแล้ว ซึ่งก็มีตัวเลขของผู้ใช้งานเมื่อเดือนมีนาคมว่ามีการใช้งานโดยรวมมากถึง 14% แต่สำหรับข่าวนี้ Starbucks กำลังทดสอบสิ่งที่จะเหนือกว่านั้น เพราะเขามีแผนจะใช้แอปพลิเคชันสั่งกาแฟหรือเครื่องดื่มล่วงหน้าพร้อมระบุสาขาที่ต้องการไปรับได้แล้ว
ระบบและกลไลยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมาอยู่ในรูปแบบใด แต่ก็ดูน่าสนใจไม่น้อยเพราะเป็นการเล่นกับพฤติกรรมคนในปัจจุบันที่ทุกอยากจะทำผ่านแอปพลิเคชันแทบทั้งสิ้น
สิ่งที่ตามมาก็คือปัญหาหากใช้งานจริงว่ากาแฟที่ทำไปหลังจากสั่งผ่านแอปนั้นจะเย็นไปก่อนที่ลูกค้าจะไปรับหรือไม่ ซึ่งทาง Starbucks สำนักงานใหญ่ใน Seattle กำลังทดสอบในเรื่องนี้อยู่ แต่ก็ไม่ได้บอกชัดเจนว่าจะแก้จุดนี้อย่างไร ซึ่งถ้าให้เดาก็คงจะเป็นการใช้แก้วกาแฟที่เก็บความร้อนมากขึ้นกว่าเดิมสำหรับผู้ที่มาสั่งเพราะต้องคำนวนระยะเวลาตั้งแต่การสั่งจนถึงกาแฟอยู่ในแก้ว (ทำทีเดียววุ่นทั้งบริษัท)
แม้จะดูวุ่นวายสำหรับบริษัทและการวิจัยจากนวัตกรรมที่กำลังทดสอบอยู่ แต่ถ้าเทียบกับความคุ้มค่าก็คงจะคุ้มค่าไม่ใช่น้อย และน่าจะบิดพฤติกรรมคอกาแฟได้เหมือนกับที่ทำได้กับการชำระเงินด้วยแอปพลิเคชัน ซึ่งการทดสอบนี้จะเกิดขึ้นภายในปีนี้ที่สหรัฐฯ ก็ต้องมารอดูว่าเมื่อทำออกมาใช้งานจริงในสหรัฐฯ จะได้รับการตอบรับที่ดีหรือไม่
ส่วนไทยนั้นไม่ต้องพูดถึงครับ ว่ากันยาวๆ (ยาวมาก…)
ที่มา: Re/code