ไม่ธรรมดาสำหรับ Starbucks ที่กลายเป็นกรณีศึกษาน่าสนใจชิ้นล่าสุดสำหรับนักการตลาดที่ต้องการสร้างกระแส social buzz สำหรับสินค้าของตัวเอง เพราะบทสรุปใหม่จาก Starbucks สะท้อนว่าภาพที่บอกเล่าฤดูกาลนั้นสามารถดึงยอดไลค์และปลุกกระแสจากผู้บริโภคได้มากขึ้นชัดเจน
ผลการศึกษาล่าสุดของแคมเปญโซเชียลฝีมือ Starbucks นั้นเป็นของบริษัทวิเคราะห์โซเชียลมีเดียชื่อ Spredfast ซึ่งเปิดเผยสถิติในช่วงที่ Starbucks นำเสนอเครื่องดื่มลาเต้ฟักทอง Pumpkin Spice Latte ในเมนูเพื่อคอกาแฟอเมริกัน โดยช่วงกลางสัปดาห์ เมนูใหม่ของ Starbucks นำไปสู่การทวีตมากกว่า 5,076 ครั้งต่อนาที
สถิตินี้ถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับสถิติการทวีตเกี่ยวกับ Starbucks ในช่วงสัปดาห์ก่อนการเปิดตัวเมนูใหม่ ซึ่งมียอดทวีตที่ราว 2,855 ครั้งต่อนาที เบ็ดเสร็จแล้ว วลี ’pumpkin spice latte’ และแฮชแทคที่เกี่ยวข้องอย่าง #PSL นั้นปรากฏในข้อความทวีตซ้ำไปมามากกว่า 56.8 ล้านครั้ง
กระบวนการการตลาดบนโซเชียลที่ Starbucks จัดเพื่อโปรโมทลาเต้ฟักทองนั้นเข้มข้นมากกว่า #pinkdrinks ช่วงฤดูร้อนมากนัก ครั้งนั้นมีการบันทึกว่า Starbucks สร้างทวีตพร้อมติดแทค #pinkdrinks มากถึง 11,000 ทวีต แต่ #psl, ‘pumpkin spice’ หรือ #firstPSL มีมากเกินเท่าตัวคือ 25,000 ทวีต
สำหรับบน Instagram โพสต์มากกว่า 731,000 ภาพมีการติดแทค #pumpkin ขณะที่ 468,000 โพสต์มีการติดแทค #PSL
เหนืออื่นใด ลาเต้ใหม่ของ Starbucks ยังได้รับไลค์เพิ่มขึ้นมากกว่า 493% ต่อภาพ เมื่อเทียบกับภาพที่ติดแทค #Starbucks เท่านั้น
นอกจากการสร้างโพสต์บนโซเชียล Starbucks ยังประเดิมให้บริการ Facebook Messenger bot สำหรับคาแรกเตอร์ตัวการ์ตูนใหม่อย่าง Real Pumpkin Spice ซึ่งผู้สนใจสามารถถามคำถามและชมภาพนิ่งหรือภาพ GIF เพลินตาได้ตลอดเวลา
ที่มา : Adweek