แบรนด์ Chick-fil-A ขึ้นแท่นแบรนด์อาหารที่ผู้บริโภคและชาวออนไลน์พูดหรือเอ่ยถึงบนบทสนทนาในโซเชียลมีเดียอเมริกันมากที่สุดในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาตาม รองลงมาเป็นแบรนด์ Papa John’s, Domino’s ขณะที่ Starbucks รั้งอันดับ 4 และ Panera Bread อันดับที่ 5
การเสียอันดับครั้งนี้ของ Starbucks ถูกมองว่าเป็นเรื่องน่าประหลาดใจ เนื่องจากการศึกษาของ Engagement Labs ซึ่งนับคะแนน “TotalSocial” นั้นรวมคะแนนจากสถิติการรับฟังทางบทสนทนาผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และสถิติการประเมินคำบอกต่อ “ปากต่อปาก” แบบออฟไลน์ ทำให้พบว่าแบรนด์ฮิตอย่าง Starbucks กำลังถูกพูดถึงน้อยกว่าแบรนด์อื่น
รายงานระบุว่า Chick-fil-A เข้ามารับตำแหน่งแชมป์หลังจาก Starbucks นั่งเก้าอี้แชมป์หลายสมัย กระทั่งมีการอัปเดตสถิติช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา การจัดอันดับล่าสุดถูกเปิดเผยผลเมื่อเดือนมีนาคม สะท้อนว่าผู้คนกำลังพูดถึงแบรนด์ Chick-fil-A บ่อยกว่าและบวกมากกว่า Starbucks
สำหรับแบรนด์อาหารจานด่วนหรือ quick-serve restaurant (QSR) อื่นที่ติดอันดับ “ชาวอเมริกันบอกต่อมากที่สุด ยังมีแบรนด์ Chipotle, Taco Bell, Wendy’s และ In-N-Out ซึ่งทำคะแนน TotalSocial มากสุดติดอันดับ Top 10 โดยทั้งหมดนี้ถือเป็นทำเนียบแบรนด์อาหารล่าสุดที่มีผลต่อชาวอเมริกันในนาทีนี้
งานวิจัยของ Engagement Labs ยังให้ความสำคัญกับการสนทนาเกี่ยวกับ Starbucks และ Dunkin ‘Donuts ซึ่งเป็นแบรนด์กาแฟชั้นนำ 2 แบรนด์ โดย Ed Keller หัวเรือใหญ่ CEO ของ Engagement Labs อธิบายว่ากรณีของ Dunkin’ Donuts บริษัทพบว่าคะแนนความเชื่อมั่นในแบรนด์ลดลง ทำให้น่ากังวลเนื่องจากความรู้สึกเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญในการขาย แนวโน้มนี้เป็นในทิศทางเดียวกับ Starbucks ซึ่งกำลังอยู่ในภาวะ “คนบอกต่อแบรนด์ลดลง” เช่นกัน
ที่สำคัญ ผลการศึกษานี้แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคอเมริกันกำลังแบ่งปันเนื้อหาออนไลน์ของแบรนด์เชนกาแฟน้อยลง ในขณะที่ยังพูดถึงแบรนด์อาหารประเภทอื่นอยู่ ไม่แน่ แนวโน้มนี้อาจเกิดขึ้นในสังคมไทยเร็ววันนี้ก็ได้
ที่มา: MarketingDive