เฟรนไชส์กาแฟดัง Starbucks เปิดตัวแคมเปญการตลาดสุดเก๋ด้วยการเชิญชวนให้ลูกค้าส่งข้อความ Tweet หาเพื่อนเป็นคูปองเงินสดจำนวน 5 เหรียญสำหรับซื้อกาแฟที่ร้าน ถือเป็นอีกกิจกรรมการตลาดที่เป็นกรณีศึกษายอดเยี่ยมเรื่องการดึงความได้เปรียบจากโลกโซเชียลมาใช้ได้อย่างน่าสนใจ
Starbucks นับว่าเป็นอีกแบรนด์ที่มักจะใช้ความสามารถของโลกโซเชียลในการประชาสัมพันธ์สินค้าของตัวเองอยู่เสมอ เช่น เมื่อปี 2011 ทางบริษัทได้เปิดให้ผู้ใช้ส่งบัตรของขวัญหรือ gift card ให้เพื่อนผ่านทางเครือข่ายของ Facebook และในวันนี้ทางบริษัทได้วางแผนที่จะปล่อยแคมเปญลักษณะเดียวกันบน Twitter บ้าง
แผนการตลาดครั้งใหม่นี้มีชื่อว่า Tweet-a-Coffee โดยจะเปิดให้ผู้ใช้เชื่อมต่อบัญชีผู้ใช้บน Twitter เข้ากับ account สมาชิก Starbucks เพียงใส่ข้อมูลบัตรเครดิตให้กับ account ที่เชื่อมต่อเรียบร้อยแล้ว ผู้ใช้จะสามารถส่งข้อความ Tweet ไปหาเพื่อน พร้อมด้วยใส่ @tweetacoffee ทางผู้รับก็จะได้รับบัตรของขวัญมูลค่า 5 เหรียญ สำหรับซื้อกาแฟ หรือสินค้าที่ร้าน
นอกจากนี้ เพื่อสร้างแรงดึงดูดให้แคมเปญนี้มีการพูดถึงมากขึ้น ทาง Starbucks ประกาศว่า 100,000 คนแรกที่เชื่อมต่อ account และส่งข้อความไปให้เพื่อน จะได้รับบัตรของขวัญมูลค่า 5 เหรียญสำหรับตัวเองด้วยเช่นกัน
นับว่าเป็นอีกแคมเปญที่จะทำให้ผู้ติดตามความเคลื่อนไหวของ Starbucks บน Twitter จำนวน 5 ล้านคนได้ตื่นเต้นกันยกใหญ่ ในบ้านเรา จะเห็นได้ว่าแบรนด์ Starbucks ขยันทำการตลาดและออกโปรโมชั่นใหม่อยู่เสมอ ซึ่งไม่แน่ว่าแคมเปญสนุกๆแบบนี้อาจจะมาถึงเมืองไทยในอนาคต
ที่มา: Mashable