Site icon Thumbsup

อยากเป็น Influencer!! ควรทำคอนเทนต์อะไรบ้างให้ยอดพุ่ง

ตอนนี้เรียกได้ว่าใครๆ ก็อยากเป็น Influencer เพราะวิธีเริ่มต้นง่ายๆ เพียงแค่สมัคร Account ของ Social Media ต่างๆ จะ Facebook, Youtube, Twitter ก็ตามที่ตัวเองถนัดเลยนะคะ แต่ความยากไม่ได้อยู่ตรงนี้ค่ะ ความยากคือจะทำยังไงให้มีคนติดตามเรา และมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 

วันนี้เราจึงอยากมาแชร์คอนเทนต์สำหรับผู้ที่กำลังเริ่มต้นอยากเป็น Infuencer ให้ไปลองใช้กับ Channel ของตัวเองกัน บอกไว้ก่อนนะคะว่าคอนเทนต์  ในแต่ละแพลตฟอร์มจะมีเทคนิคที่แตกต่างกันเล็กน้อย แต่ทางผู้เขียนจะขอเน้นไปที่ Facebook & Youtube เป็นหลักค่ะ

รวมรีวิว

ขอบคุณรูปภาพจาก Paidonnnn ไปโดนนนน – Eat Trip Snap

คอนเทนต์แนวนี้ไม่ว่าจะทำแพลตฟอร์มไหนยังไงก็เปรี้ยงแน่นอน เพราะคนไทยชอบเลือก อะไรที่รวมมาแล้วเรียบร้อยจึงสะดวก เก็บไว้เป็นคลัง ทำให้แชร์ง่าย จะเห็นได้บ่อยตามบล็อคด้านความสวยความงามหรือกลุ่ม Beauty  เป็นหลัก เช่น รวมเครื่องสำอางค์ที่คนชอบในปี 2019 , รีวิวถุงช้อปปิ้งจากญี่ปุ่น เป็นต้น

หรือ Food Blogger ที่ชอบรวมร้านอาหารบุฟเฟ่ต์ เช่น 10 ร้านบุฟเฟต์ ราคา 199 ติด MRT/BTS หรือร้านกาแฟรสชาติเยี่ยมในย่านสยามสแควร์ เป็นต้น ซึ่งคอนเทนต์ลักษณะนี้ เป็นคอนเทนต์พื้นฐาน ที่ไม่ว่าจะเพจไหนก็ทำกันมาแล้ว ถึงจะรู้ว่าเกร่อแต่ก็ยังมีคนทำมาอีก เพราะยังไงก็ได้รับความสนใจเหมือนเดิม

รีวิวแบบเรียลๆ

ขอบคุณรูปภาพจาก GUZJUNGJIRAA

Social อยู่กับคนไทยมานานมากๆ แล้ว อะไรที่ปลอมๆ คนเขาจะดูกันออก ยิ่งเฟคก็ยิ่งปิดประตูตัวเอง ฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นการรีวิวผ่าน Vlog หรือเขียนเล่าประสบการณ์จริง ก็พยายามใส่ความรู้สึกตัวเองเข้าไปด้วย ไม่ว่าจะรีวิวเองหรือถูกจ้างก็ตาม เพื่อให้คนอ่านรู้สึกว่าไปลองมาจริงนะ

อย่างล่าสุด ร้านยำรสแซ่บ After Yum ที่มี Food Blogger แห่ไปรีวิวกันเยอะมาก ซึ่งสังเกตจากน้ำเสียง ความเป็นกันเอง การรีวิวที่แสดงถึงความแซ่บซี๊ดแบบไม่กั๊ก ก็ทำให้ร้าน After Yum บูมขึ้นมาอย่างรวดเร็ว เพราะการรีวิวที่สะท้อนให้คนดูรู้สึกถึงรสชาติว่ามีความอร่อยจริงๆ นะ แม้คนดูจะยังไม่ได้มาลองเอง แต่ก็กระตุ้นให้อยากไปชิมสักครั้ง

 

เรื่องใหม่ ที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน

ขอบคุณรูปภาพจาก Wonder boy

คำว่าใหม่จริงๆ แล้วไม่ใช่แค่การนำเสนอเสมอไป แต่หมายถึงสิ่งที่มานำเสนอด้วย เช่น เพจหน้าใหม่อย่าง Wonder Boy ที่มารีวิวหม่าล่า แต่ถ้าไปบุกร้านอาหารเหมือนทั่วไปคงธรรมดาไป เพราะนี่คือหม่าล่าที่อุ่นได้เอง โดยไม่ต้องใช้ไฟฟ้าเพียงแค่เติมน้ำเท่านั้น ถ้วยหม่าล่าก็พร้อมเดือดจนควันพุ่งได้ทันที ซึ่งสิ่งนี้ยังไม่เคยมีคนรีวิวมาก่อน เป็นสิ่งแปลกใหม่ที่พึ่งเคยเห็นเลยได้รับยอดแชร์ไปกว่า 7.5k ไปในทันที

การทำคอนเทนต์ที่พลิกจากแง่มุมเดิมๆ จะเพิ่มความน่าสนใจได้ดี เพราะบางเรื่องเหมือนผู้ชมรู้อยู่แล้ว ถ้าทำแบบเดิมอีกก็ไม่น่าสนใจ แต่การนำเสนอต้องคำนึงถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์ด้วยว่าหลังออกอากาศไปแล้วจะไม่เป็นการเสื่อมเสีย เพราะไม่อย่างนั้นจะไม่มีใครกล้ามาลงโฆษณากับเรา

เฮฮายืนหนึ่ง

ขอบคุณรูปภาพจาก รายการล้างตู้เย็น

ความเฮฮาเป็นอีกหนึ่งอาวุธที่เหล่า Influencer คนไหนมี ก็จะได้รับการติดตามไปโดยง่ายดาย เพราะพฤติกรรมผู้เสพโซเชียลมักจะชอบอะไรที่สนุกสนาน ผ่อนคลาย ไม่ต้องมาตึงเครียดเยอะ เพราะแค่ทำงานชีวิตก็เครียดพออยู่แล้ว

อย่าง Influencer ที่ดังๆ ในประเทศไทย ก็มักจะนำเรื่องของความมีอารมณ์ขันเข้ามาเป็นอาวุธหลัก เช่น Bearhug, เก๋ไก๋สไลเดอร์, รายการล้างตู้เย็น แต่ถ้าเรามาบล็อกเกอร์สายอื่น เช่น แม่และเด็กที่ให้ความรู้สึกเน้นไปที่เรื่องของความอารมณ์ดี ให้เทคนิคในการดูแลลูกอย่างถูกวิธีและเป็นมุม Positive ให้ Mood&Tone มาแง่บวก จะดีที่สุด

 

ทั้งหมดนี้เป็นเหมือนการแนะนำคอนเซ็ปต์ สำหรับผู้ที่เริ่มต้นเป็น Influencer นะคะ ซึ่งจริงๆ ก็ไม่ได้มีอะไรตายตัวขนาดนั้น ฉะนั้นถ้าเราอยากเป็น Influencer สายไหนให้ไปเสพ Influencer ในสายนั้นให้มากๆ เพราะจะทำให้เทสต์งานของเราดีขึ้น และอีกอย่างนะคะ ไม่มีอะไรดีหรือประสบความสำเร็จตั้งแต่ครั้งแรก ถ้าเราอยากเติบโต ก็ต้องลองผิดลองถูกเพื่อหาเส้นทางที่ใช่สำหรับเราค่ะ