เจ้าพ่อ Google ลงมือปรับให้ Google Home อุปกรณ์ผู้ช่วยส่วนตัวหรือ digital assistant ของตัวเองมีคุณสมบัติที่เหมือนกับ Amazon Alexa มากขึ้น ล่าสุด ผู้ใช้ Google Home สามารถเอ่ยปากให้ระบบสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ได้โดยไม่ต้องเปิดคอมพิวเตอร์เพื่อคลิกเมาส์สั่งซื้อให้เสียเวลา
คุณสมบัติ shopping function ใหม่ของ Google Home ถูกเปิดเผยใน blog post ของบริษัท โดยรายการสินค้าที่สั่งซื้อด้วยเสียงผ่าน Google Home จะถูกส่งไปยังกลุ่มผู้ค้าปลีกที่ร่วมโครงการ Google Express ซึ่งในสหรัฐอเมริกามีทั้ง Costco, Whole Foods Market, Walgreens, PetSmart, Bed Bath & Beyond และอีกหลายราย
ผู้ใช้ที่ต้องการเปิดคุณสมบัตินี้สามารถตั้งค่าได้ผ่านแอปพลิเคชัน Google Home โดยจะต้องกรอกข้อมูลที่อยู่เพื่อจัดส่งสินค้า และข้อมูลบัตรเครดิตเพื่อการชำระเงิน ซึ่งจะทำให้การสั่งซื้อเกิดขึ้นได้แบบอัตโนมัติ
จุดนี้ Google ย้ำว่าจะขยายบริการให้รองรับแอปพลิเคชันและบริการทั่วไปให้มากขึ้นอีกในช่วงปีนี้ ถือเป็นการตอกย้ำว่า Google และ Amazon จะแข่งขันกันพัฒนาระบบ home digital assistant ให้อำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ได้อย่างต่อเนื่อง
อย่างไรก็ตาม Google ถูกมองว่าต้องทำงานหนักเพราะระบบ Home ยังไม่กลมกลืนกับการสั่งซื้อสินค้า e-commerce เท่ากับเจ้าตลาดอย่าง Amazon ซึ่งที่ผ่านมา Google ล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่ากับระบบที่สร้างมาเพื่อ e-commerce เช่นระบบ Google Checkout ที่ปิดตัวไปแล้ว หรือ Google Wallet ที่เริ่มเปลี่ยนจุดยืนจากการใช้ชำระเงินมาเป็นการตอบโจทย์กลุ่ม loyalty แทน
ไม่ว่าอย่างไร นักการตลาดควรรู้ตัวแต่เนิ่นว่าอุปกรณ์ผู้ช่วยอัจฉริยะนี้อาจเป็นช่องทางสำคัญในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า โดยอาจเป็นสายตรงที่จะช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าได้โดยตรงในบางกรณี
ที่มา: Google