Site icon Thumbsup

แนะนำ startup: Solve Media กับโฆษณาบน CAPCHA

การนำเสนอข่าวคราวเกี่ยวกับบริษัทเกิดใหม่ หรือที่ฝรั่งเขาเรียกกันว่า startup company กลายเป็นหนึ่งในกระแสที่คนในแวดวงธุรกิจดิจิตอลไทยเริ่มพูดถึงมากขึ้น ตอนนี้ไปงานไหนก็จะเจอคนเอาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ มาแบ่งกันดูบ่อยขึ้น ทาง thumbsup ยินดีเสนอตัวเป็นสื่อในการนำเสนอข่าวคราวเกี่ยวกับ startup ของคุณเพียงส่งเรื่องเข้ามาที่ thumbsupisreal [gmail] ส่วนใครอยากโฆษณาก็ติดต่อไปที่ info [thumbsup.in.th] ได้ — วันนี้เราไปเจอบริษัท startup ของฝรั่งอเมริกันเจ้าหนึ่งชื่อ Solve Media เขาทำอะไรมาดูำกัน

Solve Media เป็นบริษัทที่นำเสนอ Online advertising system ที่เรียกว่า TYPE-IN?? ที่ถูกออกแบบมาสำหรับการโฆษณาอย่างได้ผลมากขึ้นโดยเข้าไปทำงานกับระบบ CAPTCHA authentication ที่เราคุ้นเคยกัน (ระบบที่ใส่ตัวอักษรหรือเลขตามที่เราเห็นเพื่อ verify ข้อมูลว่าเราเป็นมนุษย์ไม่ใช่โรบอต) สิ่งที่ Solve Media ทำก็คือ แทนที่จะให้คนพิมพ์ตัวอักษรอะไรก็ไม่รู้ยุ่งยาก ก็ให้เอาสโลแกนของผู้โฆษณามาเป็นตัวอักษรสำหรับพิมพ์เสียเลย

ด้วย Solution ของทาง Solve Media brand message ของนักการตลาดจึงจะถูกส่งถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น เพิ่มความจดจำแบรนด์ได้มากขึ้น? และคุ้มค่ากับผู้โฆษณามากขึ้น ทั้งยังเป็นช่องทางหาเงินเพิ่มขึ้นสำหรับเจ้าของเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นต่างๆ พูดง่ายๆ ก็คือ มันก็จะเหมือนมีตำแหน่งโฆษณาแบบ Display Ad ขึ้นมาอีกตำแหน่งหนึ่งนั่นเอง แต่ที่แตกต่างก็คือผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจะต้องพิมพ์คำที่สอดคล้องกับแบรนด์ของคุณ เช่น เราโฆษณา Pepsi ระบบก็จะขึ้นคำมาว่าให้เราพิมพ์คำว่า “รสชาติของคนรุ่นใหม่” พอพิมพ์เข้าไปก็ผ่านการ Authenticate และเข้าไปสู่ขั้นตอนอื่นๆ ของเว็บไซต์ที่เราใช้งาน เรียกได้ว่าวินวิน ทั้งคนใช้อินเทอร์เน็ต ไม่ต้องปวดหัวกับคำบูดๆ เบี้ยวๆ ส่วนคนทำเว็บก็มีตำแหน่งโฆษณาเพิ่ม เจ้าของแบรนด์ก็มีช่องทางโฆษณาใหม่

Solve Media เปิดตัวเทคโนโลยีนี้ขึ้นมาตั้งแต่กันยายนปีที่แล้ว ปัจจุบันมีเว็บไซต์ต่างๆ ใช้งานกว่า 2,000 เว็บไซต์แล้ว และผู้โฆษณากว่า 75 รายก็ร่วมโฆษณากับ Solve Media แล้ว แบรนด์ที่ร่วมก็ไม่ใช่เล็กๆ แต่เป็นแบรนด์แบบ Toyota, Microsoft, Universal Pictures, AOL, และ Tribune ส่วนในแง่การใช้งานก็มีคนพิมพ์สโลแกนต่างๆ ของสินค้ากว่า 15 ล้านครั้งในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งเทียบเท่ากับการนำเสนอโฆษณาแบบแบนเนอร์ธรรมดา 15,000 ล้านครั้ง โดยอ้างอิงจากค่าถัวเฉลี่ยในอุตสาหกรรมโฆษณาออนไลน์สหรัฐฯ ที่ว่าค่า Click Through Rate ทั่วไปจะอยู่ที่ 0.1%? และคิดซะว่าค่าถัวเฉลี่ยของ rich media อยู่ที่ 3% (คูณเข้าไปอีก 300%) โดยทาง Solve Media ระบุว่า แต่ละวันจะมีคนพิมพ์ “type-ins” เข้ามากว่า 620,000 ครั้งในเดือนกรกฏาคม จากเดือนมิถุนายนที่มีคนพิมพ์ราว 500,000 ครั้ง เติบโตขึ้นประมาณ 15% ต่อเดือน

Solve Media มีไอเดียก็เลยทำให้มันเติบโตขึ้นมาได้ และดูท่าว่าจะร้อนแรงไม่ใช่เล่น เพราะเทคโนโลยีของพวกเขามีความเฉพาะตัวที่การันตีว่าลูกค้าจะได้โต้ตอบกับแบรนด์? ลองดูวิดีโอนี้ก็ได้ครับว่าลูกค้าจะโต้ตอบกับแบรนด์ด้วย Solution ของ Solve Media อย่างไร

Solve Media from Solve Media on Vimeo.

ปัจจุบัน Solve Media ตั้งอยู่ที่ New York และ Philadelphia เมื่อไหร่เราจะมีอะไรสดๆ ใหม่ๆ แล้วบอกว่า “startup นี้ตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ เชียงใหม่” ประเทศไทยบ้างนะ?

ที่มา: TechCrunch