พาดบทความแปลกๆ แบบนี้ Startup รายไหนนะที่สามารถเพิ่มผู้ใช้ได้ถึง 1 แสนรายภายใน 2 วัน มีขึ้นแล้วจริงๆ ค่ะ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมากับ Startup ที่มีนามว่า?Codecademy?
Codecademy เป็นเว็บไซต์ที่สอนให้คนหัดเขียนโปรแกรม พร้อมเอกลักษณ์โดดเด่นคือ การสอนแบบ Interactive ที่สนุกสนานและเพลิดเพลิน แถมมีการนำแนวคิด Gamification มาใช้ด้วย (Gamification คืออะไร ลองอ่านได้ที่นี่) เช่น การเรียนรู้ไปกับเพื่อน เก็บ Badge และตรวจสอบพัฒนาการและแชร์ให้เพื่อนๆ เห็นได้
ในช่วงต้นปี Codecademy ต้องการขยายฐานข้อมูลผู้ใช้โดยอาศัยวิธีง่ายๆ กับโครงการ “CodeYear” คือ การนำเสนอบทเรียนใหม่ทุกสัปดาห์ตลอดปี 2012 ส่งตรงถึงผู้ที่สนใจเพียงกรอกอีเมลไว้ให้ก็พอ ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 2 วันก็มีคนเข้ามาสมัครสูงถึง 1 แสนรายเลยทีเดียว
psfk มองว่าสาเหตุที่ทำให้การเพิ่มจำนวนผู้ใช้เป็นไปได้อย่างรวดเร็วนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ การ Opt-in หรือการสมัครนั้นช่างแสนง่าย เพียงแค่กรอกอีเมลเท่านั้น, การออกแบบเว็บฯ? ที่ดูเรียบง่ายน่าใช้ ไม่ซับซ้อน และใส่ฟีเจอร์ให้ผู้ใช้ช่วยโปรโมตผ่านทาง Facebook และ Twitter ได้ ที่สำคัญบริการนี้ยังฟรีอยู่
แล้วเราเรียนรู้อะไรจากข่าวนี้?
นอกจาก??Codecademy ?จะเข้าใจและมองออกถึงกลุ่มผู้ใช้เป้าหมายได้ชัดเจนแล้ว ถ้าเรามองลงไปในรายละเอียดยังมีเรื่องให้เราเรียนรู้ได้อีก
เสนอคุณค่า,ประโยชน์ของเว็บฯ ให้ลูกค้าได้รู้ตั้งแต่ต้น
- ในยุคที่อะไรๆ ก็รวดเร็วไปหมด คนก็มีสมาธิสั้นลงด้วยเช่นกัน เช่น สมาธิกับเว็บฯ ใหม่ๆ เว็บหนึ่งอาจมีเพียงแค่ไม่กี่นาทีเท่านั้น ถ้าเค้าไม่รู้ว่าเว็บฯ นี้จะให้ประโยชน์อะไรกับเขาได้ การจะเรียกกลับมาครั้งที่สองก็ยากแล้ว?การเผยให้หน้าหลักบนเว็บฯ อย่าง “Learn to code” เป็นการฝึกเขียนโปรแกรมแบบ Interactive แนวสนุกสนาน ไม่น่าเบื่อ ?ไม่ต้องเขียนอธิบายว่าเว็บฯ นี้ดีอย่างไรเพราะ User Interface ของเว็บฯ ที่ออกแบบมาทำให้ผู้ใช้สามารถสัมผัส “คุณค่า”?ได้เองตั้งแต่วินาทีแรกๆ และไม่ได้บังคับให้คนสมัครสมาชิกตั้งแต่เริ่มเลย โดยที่ผู้ใช้ยังไม่รู้ว่าให้อะไรกับเขาได้บ้าง
คุณค่าสิ่งที่นำเสนอคุ้มที่จะแลก
- ถ้ามองดูผิวเผินแล้วโครงการอย่าง CodeYear ไม่ได้ใช้วิธีการอะไรที่ซัับซ้อนในการเพิ่มกลุ่มผู้ใช้ อาศัยวิธีคล้ายๆ กับการเปิดให้คนมา Opt-in สมัครรับอัพเดตข่าวสารแบบ E-NewsLetter แต่เค้าก็สำเร็จได้….. เปล่าค่ะ ในที่นี้ไม่ได้บอกว่าให้ใช้วิธี E-NewsLetter นะคะ เพราะมันก็เป็นแค่เพียงเครื่องมือหนึ่งเท่านั้น แถมหลายรายก็ไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าไหร่นัก ถูกมองว่าเป็น Junk Mail บ้างอะไรบ้าง
แต่สิ่งที่จะบอกคือ Codecademy ไม่ได้แค่อัพเดตข้อมูลของเว็บฯ ทั่วไป แต่เป็นการเสนอคอร์สเรียนที่ทำให้ดูมีคุณค่ามากพอที่ทำให้คนยอม Opt-in ?เข้ามาเป็นจำนวนมากในระยะเวลาอันสั้น
หมายเหตุ :?สำหรับบริษัทแล้วอีเมลผู้ใช้ที่ได้มาย่่อมมีประโยชน์อย่างมากโดยเฉพาะจุดประสงค์ด้าน CRM
นี่ก็เป็นเพียงตัวอย่างกรณีศึกษาของ Startup ที่น่าสนใจรายหนึ่ง หวังว่าจะมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยสำหรับผู้ที่กำลังออกแบบผลิตภัณฑ์, เว็บไซต์ หรือต้องการหาผู้ใช้เพิ่มนะคะ 🙂