Site icon Thumbsup

กรณีศึกษา Startup เพิ่มผู้ใช้ 1 แสนรายใน 2 วัน เค้าทำได้อย่างไร?

พาดบทความแปลกๆ แบบนี้ Startup รายไหนนะที่สามารถเพิ่มผู้ใช้ได้ถึง 1 แสนรายภายใน 2 วัน มีขึ้นแล้วจริงๆ ค่ะ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมากับ Startup ที่มีนามว่า?Codecademy?

Codecademy เป็นเว็บไซต์ที่สอนให้คนหัดเขียนโปรแกรม พร้อมเอกลักษณ์โดดเด่นคือ การสอนแบบ Interactive ที่สนุกสนานและเพลิดเพลิน แถมมีการนำแนวคิด Gamification มาใช้ด้วย (Gamification คืออะไร ลองอ่านได้ที่นี่) เช่น การเรียนรู้ไปกับเพื่อน เก็บ Badge และตรวจสอบพัฒนาการและแชร์ให้เพื่อนๆ เห็นได้

ในช่วงต้นปี Codecademy ต้องการขยายฐานข้อมูลผู้ใช้โดยอาศัยวิธีง่ายๆ กับโครงการ “CodeYear” คือ การนำเสนอบทเรียนใหม่ทุกสัปดาห์ตลอดปี 2012 ส่งตรงถึงผู้ที่สนใจเพียงกรอกอีเมลไว้ให้ก็พอ ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 2 วันก็มีคนเข้ามาสมัครสูงถึง 1 แสนรายเลยทีเดียว

psfk มองว่าสาเหตุที่ทำให้การเพิ่มจำนวนผู้ใช้เป็นไปได้อย่างรวดเร็วนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ การ Opt-in หรือการสมัครนั้นช่างแสนง่าย เพียงแค่กรอกอีเมลเท่านั้น, การออกแบบเว็บฯ? ที่ดูเรียบง่ายน่าใช้ ไม่ซับซ้อน และใส่ฟีเจอร์ให้ผู้ใช้ช่วยโปรโมตผ่านทาง Facebook และ Twitter ได้ ที่สำคัญบริการนี้ยังฟรีอยู่

แล้วเราเรียนรู้อะไรจากข่าวนี้?

นอกจาก??Codecademy ?จะเข้าใจและมองออกถึงกลุ่มผู้ใช้เป้าหมายได้ชัดเจนแล้ว ถ้าเรามองลงไปในรายละเอียดยังมีเรื่องให้เราเรียนรู้ได้อีก

เสนอคุณค่า,ประโยชน์ของเว็บฯ ให้ลูกค้าได้รู้ตั้งแต่ต้น

คุณค่าสิ่งที่นำเสนอคุ้มที่จะแลก

นี่ก็เป็นเพียงตัวอย่างกรณีศึกษาของ Startup ที่น่าสนใจรายหนึ่ง หวังว่าจะมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยสำหรับผู้ที่กำลังออกแบบผลิตภัณฑ์, เว็บไซต์ หรือต้องการหาผู้ใช้เพิ่มนะคะ 🙂