แนะนำบริษัท Startup แนว Mobile Advertising กันบ้างดีกว่านะคะ พึ่งเปิดตัวไปสดๆ ร้อนๆ เมื่อเดือนก่อนนี้เองในนาม “Kiip” อ่านว่า “Keep” นะคะ บริษัทนี้แตกต่างจากบริษัท Mobile Advertising รายอื่นอย่างไรบ้างเอ่ย เราไปดูกัน
Kiip เน้นจับกลุ่มลูกค้าที่ชอบเล่นเกมบนมือถือเป็นหลัก ซึ่งปกติเวลาเราเล่นเกมแล้วพอเล่นผ่านแต่ละด่าน ปกติเพื่อนๆ ก็จะได้รับของรางวัลภายในเกมจะเป็นไอเทมพิเศษหรืออะไรก็ตามแต่… แต่สิ่งที่ Kiip จะนำเสนอนั้นจะอยู่ภายใต้ Concept “Real rewards for virtual achievements” คือการให้รางวัลจริงเมื่อเล่นเกมผ่านด่านนั่นเอง Kiip นั้นชูประเด็นเรื่องที่ว่าผู้เล่นเกมปกตินั้นมักไม่สนใจที่จะมานั่งดูโฆษณาที่อยู่ในเกมสักเท่าไหร่ เลยคิดที่จะนำเสนอของรางวัลที่สามารถสร้างการจดจำและสร้างการมีส่วนร่วมในโลกจริงได้
ยกตัวอย่างให้เห็นกันง่ายๆ สมมติว่าเรากำลังเล่นเกมผ่านได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ปุ๊ป! Kiip จะทำการส่ง Push notification มายังเครื่องมือถือว่าคุณได้รับกาแฟฟรีที่ร้าน Starbucks แทนที่จะเป็นการแสดงแบนเนอร์โฆษณาธรรมดาๆ ภายใน App หลังจากนั้นผู้เล่นสามารถแลกของรางวัลได้โดยการใส่อีเมลเข้าไปหรือจะมอบเป็นของรางวัลแก่เพื่อนๆ ก็ยังได้
ข้อดีอีกอย่างคือโฆษณาและของรางวัลนั้นจะอยู่บนพื้นฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมาย ทั้ง Demographics และ Location ในขณะที่แบรนด์จะจ่ายก็ต่อเมื่อมีคนมา Signs-up เพื่อแลกรับของรางวัลตั้งแต่ช่วงราคา 25 เซนต์ถึง 3 เหรียญฯ?(ในรูปแบบ CPE: Cost Per Engagement)
หน้าที่ของ Kiip ก็เสมือนคนกลางที่พัฒนาระบบ Mobile Advertising ขึ้นมาเพื่อรองรับแบรนด์ต่างๆ ที่ต้องการโฆษณาด้วยวิธีดังกล่าว ไอเดียนี้ดูน่าสนใจไม่ใช่น้อยแต่ถ้าได้รู้ว่าผู้ก่อตั้งบริษัทและ CEO คนนี้นาม Brian Wong อายุพึ่งแค่ 19 ปีเท่านั้น! ยิ่งทำให้น่าสนใจเข้าไปใหญ่และคงเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักธุรกิจรุ่นใหม่ไฟแรงในไทยได้ดีเลยทีเดียว
ส่วนตัวมองว่าโมเดลนี้สามารถลอกเลียนแบบกันได้ไม่ยากเลย ทาง Kiip นั้นเลยซุ่มเงียบอยู่ระยะหนึ่งก่อนเปิดตัวจริง และมีการเตรียมความพร้อมทั้งในฟากของเครือข่ายเกมและแบรนด์ต่างๆ ที่จะมาลงโฆษณา? ซึ่งตอนนี้ก็มีหลายแบรนด์มาลองเข้าร่วมอย่าง 1-800-Flowers, Sephora, GNC, Sony Dash, Sephora, Dr.Pepper, Popchips, HomeRun เป็นต้น
อย่างไรก็ตามโมเดลนี้ก็ดูน่าดึงดูดกว่า Mobile Advertising แบบเดิมของ “Three Party Market” (หนึ่งในรูปแบบที่ถูกอธิบายไว้ใน “Free! The Future of a Radical Price” ของ Chris Anderson บก.ชื่อดังจาก Wired) ที่จะมีบุคคลที่ 3 มาช่วยสปอนเซอร์ของฟรีให้ อาทิเช่น ในอดีตที่ Virgin Mobile (ในสหรัฐฯ) นำเสนอบริการ Ad Time ที่ให้ผู้เล่นเล่น Flash Branded Game ก่อนเพื่อแลกรับ Air Time ซึ่งสปอนเซอร์โดยแบรนด์นั้นๆ ในขณะที่ Kiip จะไปผูกกับเครือข่ายผู้เล่นเกมที่สนใจที่จะเล่นเกมนั้นอยู่แล้วจริงๆ อีกทั้งของที่ถูกสปอนเซอร์ก็เป็นสินค้าของแบรนด์นั้นๆ ที่สามารถสร้างการมีส่วนร่วมได้
งานนี้ Kiip อาจเข้าตาปลาใหญ่ด้าน Mobile Advertising บางรายและทำให้อยากเข้าซื้อกิจการในเร็วๆ นี้ก็ได้นะคะ ใครจะไปรู้ 🙂
ที่มา : MobileMarketingWatch, kiip