บ้านเราเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ชาวต่างชาติหลงไหลและเข้ามาเที่ยวกันมากเป็นประจำทุกปี (ถ้าไม่นับว่าช่วงไหนมีความวุ่นวายก็คงซาๆ กันไปบ้าง ^^?) แน่นอนว่าภาคธุรกิจนี้ก่อให้เกิดบริษัทใหม่มากมาย และหนึ่งในนั้นก็คือกลุ่มเว็บฯ ด้านท่องเที่ยวที่เติบโตมาพร้อมๆ กับยุคที่อินเทอร์เน็ตเฟื่องฟู
Tripnii เป็นอีกหนึ่ง Startup ที่เปิดให้จองโรงแรมในไทย รองรับ 2 ภาษาทั้งไทยและอังกฤษ เน้นการจองโรงแรมแบบเปรียบเทียบราคา (คล้ายกับ hotelscombined.com, trivago.co.uk) ทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องไปเปิดเว็บฯ อื่นให้เสียเวลา จองและจบได้ภายในเว็บฯ เดียว ซึ่งทาง Tripnii จะทำการดึงข้อมูลโรงแรงและราคามาจาก API ของเว็บฯ ที่เปิดให้บริการ
ยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายๆ คือ เมื่อผู้ใช้ต้องการจองโรงแรม A ก็สามารถเข้ามาที่เว็บฯ และทราบทันทีว่าราคาโรงแรม A ของ Agoda, Expeidia และ Booking.com รวมถึงที่อื่นๆ มีราคาอยู่ที่เท่าไหร่ ทำให้สามารถเลือกจองผ่านผู้ให้บริการที่มีราคาถูกที่สุดในตอนนั้นได้
โดยไอเดียริเริ่มของเว็บฯ นี้นั้นมาจากประสบการณ์ของทางทีมงานที่ชอบใช้บริการการจองโรงแรมผ่านทางอินเทอร์เน็ต แต่มักปวดหัวกับการต้องมาคอยเปิดหลายๆ เว็บฯ เพื่อหาราคาที่ถูกที่สุด อีกทั้งมีความต้องการจากคนรอบข้างที่มาถามว่าต้องการจองโรงแรมผ่านทางเว็บฯ ไหนดี จากตรงนั้นจึงทำให้นึกได้ว่าต่างประเทศมีเว็บฯ ในลักษณะนี้อยู่และน่าจะทำกับบ้านเราบ้าง ?(อย่างไรก็ตามเจ้าตัวยอมรับว่าไม่ใช่รายเดียวของประเทศเพราะมีทั้ง zizzee.com และ hotels.travel.in.th ที่เป็นคู่แข่งอยู่ด้วยเช่นกัน)
ดังนั้นทางทีมงานจึงได้ลองศึกษาจุดเด่นและจุดด้อยต่างๆ และนำมาปรับปรุงได้แก่
- การออกแบบให้มี User Interface ที่ใช้งานง่ายและค้นหาได้รวดเร็ว
- ขยายการใช้งานไปยังอุปกรณ์พกพาอื่นๆ อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งถ้าเข้าด้วยสมาร์ทโฟนก็จะสามารถใช้ผ่าน Mobile Site ได้
- มีแผนเป็นพันธมิตรกับผู้ให้บริการอื่นๆ ที่ให้บริการจองโรงแรมในประเทศโดยเฉพาะ อย่างเช่น IDO24 และ R24 (ในเครือ Sawasdee)
ความเห็นผู้เขียน
การหาไอเดียจุดต่างหรือนวัตกรรมใหม่ๆ นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่งหลายๆ ครั้งไอเดียเกิดใหม่ มักมาจากความต้องการของตนเองที่ยังหาผู้ให้บริการมาตอบโจทย์ไม่ได้? ผู้ก่อตั้ง BaseCamp (Web-based Project Management Software) โดยทีม 37signals ก็ได้ไอเดียมาจากลักษณะนี้ แต่เท่านั้นยังไม่พอ สำหรับธุรกิจแล้ว เราต้องมองกันที่ระยะยาว ถ้าเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถลอกเลียนแบบได้ง่าย เราก็จะเห็นผู้เล่นรายใหม่เข้ามาอยู่เรื่อยๆ จึงต้องหากลยุทธ์ในการสร้างความแตกต่าง ยกตัวอย่างเช่นตลาด Group Buying ที่มีอุปสรรคในการเข้าสู่ตลาดน้อยมาก (Barrier to Entry) ทำให้ใครๆ ก็ต่างเปิดกันเต็มไปหมด เช่นเดียวกันกับเว็บฯ ด้านธุรกิจการท่องเที่ยวก็ดูเหมือนจะเป็น Red Ocean มานานแล้ว (โดยส่วนตัวชอบ Tripnii ในแง่การออกแบบหน้าแรกรวมถึง Mobile Site ที่ดูเรียบง่ายไม่ซับซ้อน และสะอาดตา)
อย่างไรก็ตามเราคงต้องดูต่อว่าในเว็บฯ กลุ่มนี้จะมีอะไรแปลกใหม่ที่สามารถสร้างความแตกต่างได้ในระยะยาว นอกเหนือจากการหาพันธมิตรและเล่นเรื่องของราคา หรือมันจะถึงจุดอิ่มตัวแล้วจริงๆ ? ใครมีไอเดียอะไรดีๆ ก็ลองแนะนำกันเข้ามาค่ะ เผื่อเป็นแนวทางให้นักพัฒนานำไปต่อยอดกัน
อัพเดต 03/06/12 : จริงๆ ในเรื่องของการหาที่พัก มีอีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานั่นคือ?Airbnb?ด้วยแนวคิดการเปิดบ้านให้กับนักเดินทางทั่วโลก และแน่นอนมีที่พักในไทยด้วยค่ะ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาก็มีความเสี่ยงเรื่องความปลอดภัยพอสมควรดังนั้นทาง Airbnb จึงได้เปิดนโยบายประกันภัยให้กับเจ้าของบ้านด้วย