Thumbsup นำเสนอบทความมากมายเกี่ยวกับการทำ Content Marketing ซึ่งล้วนตอกย้ำว่าความนิยมในการทำ Content Marketing นั้นร้อนแรงเหลือเกินในปัจจุบัน แต่สำหรับใครที่มีเจ้านายที่ยังลังเล และรู้สึกไม่มั่นใจว่าควรเกาะกระแส Content Marketing บ้างหรือไม่ วันนี้เรามีสถิติมากมายที่จะช่วยจูงใจ”ผู้จัดสรรงบประมาณในบริษัท” ให้หันมาลงทุนและทำ Content Marketing อย่างจริงจังเสียที
ผลการสำรวจข้อมูลของเว็บไซต์ Fatjoe.co.uk ระบุว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้ Content Marketing ยังคงได้รับความนิยมต่อเนื่องมาถึงปัจจุบันเนื่องจากรูปแบบในการนำเสนอที่เน้นการใช้เนื้อหาหรือบทความที่เป็นประโยชน์, ตรงประเด็นและมีคุณภาพ ซึ่งก็ตรงกับความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคกว่า 90% ที่ชื่นชอบรูปแบบเนื้อหาในลักษณะนี้ด้วยเช่นกัน
นอกจากนี้ผู้บริโภคกว่า 70% ยังรู้สึกชื่นชอบการศึกษาและเรียนรู้เกี่ยวกับแบรนด์ผ่านการนำเสนอโดยใช้เนื้อหามากกว่าการนำเสนอรูปแบบอื่นอย่างเช่น การโฆษณา รวมถึงการนำเสนอเนื้อหาจากแบรนด์ยังเป็นรูปแบบที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ชื่นชอบ ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริโภคกับแบรนด์ให้เพิ่มขึ้นแล้ว ยังช่วยสร้างทัศนคติด้านบวก และช่วยทำให้ผู้บริโภคจำนวนกว่า 61% มีแนวโน้มการซื้อสินค้าเพิ่มมากขึ้น
ส่วนในมุมมองของนักการตลาดก็พบว่า นักการตลาดส่วนใหญ่ยังคงให้ความสนใจกับการทำ Content Marketing อยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งนักการตลาดในแต่ละกลุ่มธุรกิจก็เลือกวิธีที่ใช้ในการนำเสนอที่แตกต่างกัน โดย 87% ของนักการตลาดในกลุ่มธุรกิจรูปแบบ B2B (Business to Business) เป็นกลุ่มที่เลือกใช้โซเชียลมีเดียในการทำ Content Marketing สูงสุด ในขณะที่นักการตลาดบางกลุ่มราว 37% เห็นว่าการนำเสนอโดยใช้ “บล็อก” เป็นรูปแบบในการนำเสนอที่มีคุณค่าและมีประโยชน์สูงสุด
และนอกจากมุมมองของกลุ่มผู้บริโภคและนักการตลาดจะสะท้อนได้เป็นอย่างดีถึงความนิยมในการใช้งาน Content Marketing แล้ว ปัจจัยอื่นอย่างเช่น “ความสำเร็จ” และ “งบประมาณที่ใช้ในการลงทุน” ก็ล้วนเป็นสิ่งที่สะท้อนได้เป็นอย่างดีถึงความนิยมในการทำ Content Marketing ด้วยเช่นกัน
“ความสำเร็จ” ของการทำ Content Marketing ที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือ กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจในรูปแบบ B2B ที่ใช้ Content Marketing สามารถเพิ่ม Lead ได้มากกว่าบริษัททั่วไปถึง 67% อีกทั้งการนำเสนอโดยใช้บล็อกที่เหล่านักการตลาดบางกลุ่มเห็นว่า เป็นรูปแบบในการนำเสนอที่มีคุณค่ามากที่สุดนั้นยังช่วยเพิ่ม Indexed Page ได้มากถึง 434% และ Indexed Link 97%
ส่วน “งบประมาณที่ใช้ในการรลงทุน” ที่สามารถสะท้อนความเร็จของ Content Marketing ได้เช่นกันนั้นก็พบว่า นักการตลาดมีการลงทุนเพื่อทำ Content Marketing คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 4 ของงบประมาณทั้งหมดที่ใช้ในการทำการตลาด รวมถึงในบางบริษัท (พนักงานไม่เกิน 10 คน) ยังใช้เงินลงทุนกว่า 42% ของงบประมาณที่มีอยู่สำหรับทำ Content Marketing
ที่มา: Fatjoe.com