วันนี้แบรนด์ไม่ต้องใช้ดาราดังหรือนักกีฬาคิวทองยักษ์ใหญ่เพื่อดึงมวลชนให้หันมาสนใจแคมเปญแล้ว เพราะเราชาวโลกกำลังเข้าสู่ยุคที่คนธรรมดาบน YouTube ก็สามารถเข้าถึงคนนับล้านได้ ทั้งหมดนี้นำไปสู่การหยั่งรากของ influencer marketing ซึ่งสามารถทำสถิติได้น่าทึ่งสุดขีดตลอดปีนี้
ผู้รวบรวมสถิตินี้คือ One Productions ซึ่งสะท้อนว่า influencer marketing กลายเป็นอาวุธชั้นยอดที่ทำให้แบรนด์สามารถเข้าถึงผู้ชมเป้าหมายได้ตรงกลุ่ม หนึ่งในข้อมูลที่ตอกย้ำความจริงนี้คือสถิติที่พบว่า influencer marketing สามารถให้ผลตอบแทนการลงทุนหรือ ROI มากกว่าโฆษณาดั้งเดิมถึง 11 เท่าตัว
ในกราฟฟิกของ One Productions ยังพบว่า 90% ของผู้บริโภคเชื่อมั่นในการแนะนำ โดยผู้บริโภคเพียง 33% เท่านั้นที่เชื่อถือคำโฆษณาแบบเก่า
2 สถิติข้างต้นอธิบายได้ดีว่า influencer marketing ประสบความสำเร็จงดงามเพราะเข้าข่ายการแนะนำเต็มที่ โดย 94% ของนักการตลาดพบว่า influencer marketing ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ
ในมุมของผู้บริโภค การสำรวจพบว่าวันนี้มากกว่า 60% ใช้วิธีหาข้อมูลจาก blogs, vlog หรือโพสต์บน social media เพื่อศึกษาข้อมูลสินค้าก่อนจะซื้อจริง นี่จึงเป็นโอกาสที่ทำให้ influencer marketing มีช่องเติบโตตลอดปีที่ผ่านมา
เคล็ดลับที่นักการตลาดใช้กับ influencer marketing คือการหาพันธมิตรที่เหมาะสม ไม่จำเป็นต้องเทเงินจ้างเน็ตไอดอลราคาแพง เพราะหากใครไม่มีงบพอจะจ้างดาวรุ่งที่มีผู้ติดตามมากกว่า 50 ล้านคน ก็สามารถเลือก “micro-influencer” ซึ่งมีฐานกลุ่มแฟนตรงกลุ่มบนงบประมาณที่น้อยกว่าก็ได้
สิ่งสำคัญใน infographic นี้คือการตั้งข้อสังเกตว่า แม้เซเลบฯผู้มีชื่อเสียงจะสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ชมได้มาก แต่ follower ของเซเลบฯเหล่านี้มักไม่ค่อยโต้ตอบ (passive) ทำให้เกิด engagement ระดับต่ำ ต่างจากผู้ติดตามของ blogger และผู้เชี่ยวชาญในกลุ่ม niche ซึ่งทำให้ระดับ engagement บน post นั้นสูงกว่าอย่างเห็นได้ชัด
ผู้สนใจ ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก infographic ด้านล่าง :
ที่มา: PRDaily