ก่อนเริ่มแคมเปญการตลาดครั้งใด มืออาชีพหลายคนมักเริ่มด้วยการมองหาตัวเลขหรือสถิติเพื่อคำนวณทิศทางหรือแนวโน้มที่อาจเกิดขึ้นล่วงหน้า สถิติด้านการทำ SEO, โมเดลจ่ายเงินโฆษณาแบบ pay-per-click และการทำ content marketing ด้วยการเขียนบล็อกหรือ blogging ต่อไปนี้ คือส่วนหนึ่งของสถิติที่อาจจะช่วยผลักดันขับเคลื่อนให้แคมเปญของคุณเดินไปในทางที่เหมาะสมยิ่งขึ้น
แผนภาพ infographic จากบริษัท ClickX รวบรวมสถิติน่าสนใจที่นักการตลาดสามารถหยิบไปอ้างอิงระหว่างการระดมสมองคลอดแคมเปญ โดยเฉพาะประเด็น SEO ที่นักการตลาด 66% บอกว่างานหลักของปีนี้คือการทำ SEO ให้ดีขึ้น เนื่องจากผู้ใหญ่ 41% และวัยรุ่น 55% ใช้งาน voice search ทุกวัน และตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้นแน่นอนตลอดปีนี้
แบรนด์จึงต้องทำให้แน่ใจได้ว่า เว็บไซต์ของตัวเองมีการจัดการโครงสร้างที่ดีพอ เพราะถ้าจัดการไม่ดีจนทำให้ผู้ใช้อาจเปิดหน้าเว็บได้ช้า เสิร์ชเอนจินอย่าง Google ก็จะไม่เลือกลิงก์เว็บไซต์ไปแสดงต่อผู้บริโภค จุดนี้ Google ย้ำว่าต้องการอำนวยความสะดวก ด้วยการเพิ่มความเร็วแสดงผลเว็บไซต์ให้ได้ 15-85%
กรณีของ PPC หรือ Pay-Per-Click สถิติล่าสุดระบุว่าเม็ดเงินหมุนเวียนในตลาดโฆษณาบนเสิร์ชเอนจิ้นวันนี้เติบโตมากกว่า 134% เฉพาะในสหรัฐฯ อัตราเติบโตอยู่ที่ 20% ส่วนใหญ่ (62%) ใช้จ่ายมากกว่า 1,001-5,000 เหรียญสหรัฐต่อเดือนบนแคมเปญ PPC ส่วนใหญ่คาดว่าจะลงเงินเพิ่มในปีนี้
การสำรวจยกตัวอย่าง Google พบว่า 64.6% ของผู้คลิกโฆษณา Google เมื่อต้องการซื้อสินค้าออนไลน์ โดยค่าเฉลี่ยราคา cost-per-click บน Adwords แบบรวมทุกอุตสาหกรรมอยู่ที่ 2.32 เหรียญสหรัฐ (บนเครือข่ายเสิร์ช) และ 0.58 เหรียญ (บนเครือข่ายแบนเนอร์)
อีกประเด็นสำคัญจาก infographic นี้อยู่ในวงการ blogging การสำรวจพบว่าบทความ blog ที่ได้รับความนิยม (บน Google) จะเป็นบทความสั้น โดยจำนวนคำเฉลี่ยใน content กลุ่ม top rank คือ 1,140-1,285 คำเท่านั้น คาดว่าจำนวนคำจะเพิ่มขึ้นในปี 2017
วงการ blogging จะยังโตต่อไปในปีนี้ เพราะบริษัทกว่า 69% บอกว่า 2 งานหลักด้านการตลาดปีนี้คือการทำ SEO ให้ดีอยู่เสมอและการสร้าง content บน blog ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ blog ช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงเว็บไซต์มากขึ้น โดยสถิติบันทึกไว้แล้วบริษัทที่มี blog มี inbound link เพิ่มขึ้น 97%
บทความตอนหน้า สถิติเรื่อง social media, email marketing และ content marketing รอคุณอยู่
ที่มา: PRDaily