ตอนที่แล้วเราเสนอสถิติด้านการทำ SEO, โมเดลจ่ายเงินโฆษณาแบบ pay-per-click และการทำ content marketing ที่อาจจะช่วยบอกแนวทางแคมเปญการตลาดในอนาคต สำหรับบทความตอนนี้จะอุดมไปด้วยสถิติเรื่อง social media, email marketing และ content marketing
คาดกันว่าเงินสะพัดในวงการโฆษณาบน social media ปีนี้จะทะลุ 11,000 ล้านเหรียญสหรัฐ แม้เม็ดเงินส่วนใหญ่จะอยู่ที่วิดีโอโฆษณา แต่นักการตลาดจำนวนไม่น้อยระบุว่าใช้งบประมาณส่วนใหญ่ไปกับบทสนทนาบนเว็บไซต์
ดาวรุ่งที่ถูกมองว่าเป็นแพลตฟอร์มเมนสตรีมในภูมิภาคอเมริกาเหนือคือ Instagram ทำให้การแข่งขันบน Instagram เชื่อว่าจะดุเดือดสุดขีดในปีนี้
แม้ social media จะมาแรง แต่นักการตลาดยืนยันว่าไม่ทิ้งอีเมล เพราะปีนี้ นักการตลาดยืนยันว่าจะลงทุนทำ email marketing อย่างน้อย 1 ใน 5 ของงบประมาณ เนื่องจากการสำรวจที่พบว่าอีเมลช่วยดันยอดขายได้มากกว่า 50%
ตัวเลขล่าสุดชี้ชัดว่า วันนี้อีเมลถูกเปิดบนอุปกรณ์พกพามากขึ้น 30% เมื่อเทียบจากปี 2010 ถึงปี 2015 ดังนั้นทีมมาร์เก็ตติงของบริษัทควรทราบว่าวันนี้ผู้บริโภคอ่านอีเมลบนอุปกรณ์พกพา ดังนั้นจงปรับเนื้อหาและรูปแบบอีเมลให้ต่างจากอีเมลสำหรับอ่านบนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะแบบดั้งเดิม
หากมองที่ภาพรวม content marketing มีการบันทึกว่านักการตลาดปีนี้จะทำ content marketing มากขึ้น โดย 70% ของนักการตลาดแบรนด์ประเภท B2B จะทำมากขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2016 ที่ผ่านมา ขณะที่ 25% บอกว่าจะรักษาระดับความถี่ไว้เท่าเดิม
key part หรือส่วนสำคัญของ content marketing คือการบอกเล่าเรื่องราวหรือ storytelling และความน่าติดตาม (engaging) ดังนั้นทีมการตลาดที่ตั้งใจจะทำ content marketing จะต้องท่องไว้ว่าห้ามมักง่ายนำเสนอแต่กรณีศึกษา หรือการอัปเดทบน social media เท่านั้น แต่ต้องมองเรื่องราวที่เล่าเรื่องราวได้ดีและน่าติดตามเป็นสำคัญ
ผู้สนใจ สามารถติดตามสถิติด้านการทำ SEO, โมเดลจ่ายเงินโฆษณาแบบ pay-per-click และการทำ content marketing จากบทความตอนแรก
ที่มา: PRDaily