นาทีนี้หลายคนรู้ดีถึงอิทธิพลของ Influencer Marketing ที่ก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญในยุคโซเชียล แต่นักการตลาดจำนวนไม่น้อยยังสับสน เนื่องจากการทำตลาดผ่านเซเลบคนดังเน็ตไอดอลนั้นไม่ใช่ one-size-fits-all activity หรือกิจกรรมที่จะเหมาะสมกับทุกจุดประสงค์ของทุกองค์กร ดังนั้นการเรียนรู้ Infographic ต่อไปนี้อาจจะเป็นทางออกให้ทุกคนสามารถรับมือกับการทำ Influencer Marketing ในอนาคตได้ดีขึ้น
Infographic นี้เป็นผลงานของ Digital Authority ซึ่งสรุปใจความสำคัญเพื่อช่วยให้นักการตลาดสามารถเข้าใจรูปแบบของ “brand influencer” ได้รอบด้าน โดยทั้ง 8 รูปแบบนี้คือการร่วมมือขั้นพื้นฐานที่แบรนด์มักทำกับเซเลบคนดังออนไลน์เพื่อช่วยให้แบรนด์ทำการตลาดผ่านสิ่งเหล่านี้ เช่น การขอให้ influencer ทดลองใช้สินค้า, ขอนำข้อความคำพูดของ influencer ไปใช้ใน content ของแบรนด์ หรือการสร้างงานประกวดบนบล็อกของ influencer
Digital Authority ยังสร้าง Infographic แนะแนวทางทำความเข้าใจรูปแบบของผู้ใช้ที่เข้าข่าย influential social media user ซึ่งไม่ได้มีเพียง influencer ซึ่งมีฐานผู้ติดตามบนโซเชียลมหาศาล แต่รวมถึง Advocate หรือกลุ่มแฟนคนทั่วไปที่ยินดีสนับสนุนแบรนด์เพราะความชื่นชอบ และ Brand Ambassdors ที่จะเป็นผู้นำเสนอแบรนด์ต่อสาธารณะชนในวงกว้าง
เมื่อเลือก influencer ได้ ขั้นตอน 7 ขั้นใน Infographic นี้จะทำให้นักการตลาดมั่นใจว่าได้วางกลยุทธ์เรื่อง influencer ได้รอบด้านแล้ว ซึ่งต้องยอมรับว่าหลายแบรนด์หลงลืมขั้นที่สำคัญมากอย่างขั้นที่ 7 ที่เป็นนโยบายระยะยาว
ทั้งหมดนี้ถือเป็น Infographic น่าสนใจในวันที่การสำรวจของบริษัท TapInfluence พบว่า Influencer Marketing สามารถให้ผลคุ้มค่าต่อการลงทุนหรือ return on investment มากกว่าวิธีทำการตลาดดิจิทัลทั่วไปถึง 11 เท่า เช่นเดียวกับการสำรวจของ Twitter ที่พบว่า 40% ของกลุ่มตัวอย่างซื้อสินค้าออนไลน์หลังจากที่เห็น influencer ใช้งานสินค้านั้นบนโลกโซเชียล
ที่มา: PRDaily