วันสองวันนี้จะมีกระแสอะไรที่แรงไปกว่า “ลักเหนียวไก่” แล้ว ที่ไม่ว่าจะเปิดไปหน้า News Feed ของ Facebook หรือเข้าไปที่เพจของเพื่อนก็จะเจอการแชร์คลิปนี้หรือภาพนิ่งเกี่ยวกับสิ่งนี้ ด้วยเหตุนี้ผมเลยขอพูดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นจากการสังเกตกระแสนี้ พร้อมตั้งข้อสังเกตบางอย่างในบทความนี้ครับ
ทำไมต้อง “ลักเหนียวไก่” อะไรคือที่มา
เกิดจากการที่น้องผู้หญิงคนหนึ่งถูกขโมยข้าวเหนียวไก่ไป จึงตัดสินใจถ่ายคลิปวิดิโอที่กระจกเพื่อระบายอารมณ์ความโกรธแค้นว่าของสิ่งนี้ยังจะขโมยกันได้ ซึ่งหลังจากแชร์ออกไปในกลุ่มเล็กๆ เพื่อนๆ ของน้องก็แชร์ต่อไปอีก จนทำให้คลิปนี้กลายเป็นกระแสขึ้น จนถูกเรียกชื่อคลิปนี้ว่า “#ลักเหนียวไก่”
และด้วยกระแสนี้ทำให้เกิดรูปแบบการทำเป็นสิ่งต่างๆ ด้วยความสนุกและความบันเทิง ไม่ว่าจะเป็นการทำคลิปล้อเลียนออกมา (เราขอไม่แชร์นะครับ), การทำภาพต่างๆ ออกมาล้อเลียนทั้งเป็น meme “ผมนี่…เลย” อันสุดฮิต และอื่นๆ อีกมาก ซึ่งผมขอไม่แชร์นะครับ แต่ก็คงจะเห็นกันมามากแล้ว
ด้วยเหตุนี้ผมเลยดูความเป็นไปบน Facebook ว่าหลังจากมีกระแสฮิตแล้ว มีเพจไหนบ้างที่ให้ความสนใจ เล่น Real-Time Marketing กับเรื่องนี้บ้าง
มองเพจบน Facebook ชื่อดังว่าเล่นกับเขาไหม
เพจที่หันมาเล่นเรื่องนี้ที่ผมเจอจะเป็นเพจแนวตลก สนุกสนาน เห็นเด่นๆ ก็จะมีอยู่ 2-3 เพจครับ อย่าง JayTheRabbit ที่จัดมาถึง 2 โพสต์
หรือจะเป็นคนอะไรเป็นแฟนหมี ก็ยังเล่นกับเขาด้วย
และเรียนเจ้านายที่เคารพ
สิ่งที่ Wongnai ประสบความสำเร็จในการทำ Real-Time Marketing ก็คือ
- Wongnai ไม่ศูนย์เสียการเป็นแบรนด์ในการรีวิวอาหารของเว็บไซต์ไป เพราะทุกอย่างยังเป็นเหมือนเดิม
- ยังเล่นอยู่ในช่วงที่ยังเป็นกระแส
- ตอบคำถามคนที่อยากรู้ว่ามีที่ไหนน่ากินบ้าง ด้วยการใช้ข้อมูลที่มีอยู่มาทำเป็น Content ใหม่
- เลือกเวลาโพสต์บน Facebook ในช่วงมนุษย์เงินเดือนกำลังหิว (เกือบ 4 โมงเย็น)
ส่วนผสมค่อนข้างลงตัวมากๆ ในการเล่นกับ Real-Time Marketing ของ Wongnai ประสบความสำเร็จอย่างมากครับ
และนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นหลังมีกระแสเหนียวไก่บนโลกออนไลน์และ Facebook ที่สร้างความคึกคักอย่างมาก
ถามว่าใครได้ประโยชน์จากเรื่องนี้ก็คงจะเป็นผู้ขายข้าวเหนียวไก่ เพราะทุกคนต่างเรียกร้องอยากกินจนทำให้ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าเลยใช่ไหมครับ