คำประกาศของ Instagram เรื่องการเพิ่มโฆษณาและการเปิดข้อมูลเจาะลึกผ่านบริการ Instagram Business Tools สำหรับฟีเจอร์ Stories นั้นเรียกความสนใจจากวงการโฆษณาทั่วโลก คำถามคือทำไมหลายคนจึงตื่นเต้น? ข่าวนี้น่าจับตามองที่ไหน? อย่างไร?
ก่อนไปตามคำถามนี้ เราควรรู้ว่า Instagram ให้ข้อมูลว่าโฆษณาใน Stories จะแสดงแบบเต็มจอ ทั้งที่เป็นวิดีโอโฆษณาแนวตั้งและภาพนิ่ง จุดนี้นักการตลาดสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมาย และใช้เครื่องมือวัดผลของ Instagram ได้โดยตรง
ประเด็นแรกที่น่าสนใจคือ Instagram นั้นเปิดบริการที่ถอดแบบ Snapchat ในชื่อ Stories เมื่อสิงหาคมที่ผ่านมา ในเวลาไม่ถึงครึ่งปี จำนวนผู้ใช้ Stories มีมากถึง 150 ล้านคนต่อวัน เมื่อนิยมรวดเร็วเช่นนี้ แบรนด์ในสหรัฐฯอย่าง Capital One, Buick, Maybelline New York, Nike, Yoox, Netflix และ Qantas จึงประเดิมทดลองลงโฆษณาใน Stories ไปแล้วก่อนหน้านี้
แน่นอนว่านับจากนี้ Stories จะเปิดกว้างรับทุกแบรนด์ให้ลงโฆษณาในอนาคตอันใกล้ ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงมากที่แบรนด์จะให้การตอบรับถล่มทลาย
อีกประเด็นที่ไม่ควรมองข้ามคือ ข่าวนี้เป็นสัญญาณที่แสดงว่า Snapchat และ Instagram กำลังแข่งขันอย่างดุเดือด ทั้งคู่พยายามอำนวยความสะดวกให้นักการตลาดสามารถลงโฆษณาได้ง่ายและรวดเร็ว ซึ่งการที่ Instagram ประกาศให้ Stories รองรับโฆษณานั้นเป็นการขีดเส้นใต้ความเหนือกว่าของ Instagram ที่สามารถทำเงินจาก Stories ได้รวดเร็วด้วยเวลาเพียง 5 เดือน
ที่สำคัญ ความเคลื่อนไหวนี้น่าจับตาไม่น้อยเพราะ Instagram Stories สามารถดึงดูด publisher หลายรายที่สร้าง content แต่ไม่ต้องการแบ่งส่วนแบ่งรายได้โฆษณาผ่านบริการที่เปิดให้ผู้ชมชมฟรีตลอดเวลา ประเด็นนี้รายงานของ The Wall Street Journal ชี้ว่า publisher บางรายเริ่มมองเห็นโอกาสใน Instagram Stories ซึ่งจะเปิดให้ผู้ชมชม content ในเวลา 24 ชั่วโมงเท่านั้น ทำให้มีโอกาสสูงที่นับแต่นี้ไป เราจะได้เห็น publisher ที่ลองเปลี่ยนแปลง business model มาเผยแพร่ content ออนไลน์แบบข้ามคืนมากขึ้น เพื่อรับเงินค่าโฆษณาที่เพิ่มขึ้น
ที่มา: Instagram