หลังจากที่ Amazon และ Google เพิ่งเปิดตัวบริการคูปองแบบ Group Buying แข่งกับ Groupon และ LivingSocial ในบ้านเราก็มี Ensogo, Sanook! Coupon, Ncoupon, Dealdidi และอีกนับสิบนับร้อยเว็บ คุณอาจจะคิดว่าเรากำลังอยู่ในยุคทองของการลดราคา แต่มีการศึกษาค้นคว้าพบว่า ก็ขอให้สนุกกับช่วงเวลานี้ไปก่อน เพราะท้ายที่สุดมันจะอยู่ไม่ได้นาน ทำไมล่ะ? มาดูกัน
ปัญหาของเว็บไซต์บริการคูปองแบบ Group Buying หรือเรียกสั้นๆ ว่าพวก “Daily deals” อ้างอิงตามบทวิจัย “How Businesses Fare with Daily Deals” ของ Utpal Dholakia แห่ง Rice University ( Jesse H Jones Graduate School of Management) เผยว่าบางทีเว็บไซต์เหล่านี้อาจจะมีเยอะเกินไปและในแง่ของเจ้าของกิจการก็ไม่สามารถสร้างแบรนด์ได้มากนักเพราะคนที่มาซื้อส่วนลดเหล่านี้มีความภักดีต่อแบรนด์ต่ำ
การวิจัยนี้เริ่มตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2552 – มีนาคม 2554 พบว่า แม้ 80% ของลูกค้าเว็บไซต์แนว Daily Deals จะเป็นลูกค้าใหม่ แต่เพียง 35.9% เท่านั้นที่จ่ายมากกว่ามูลค่าของ Deal หรือส่วนลดที่ได้มา และน้อยกว่า 20% ที่จะกลับมาใช้บริการของธุรกิจนั้นๆ อีกครั้งเพื่อจ่ายเงินเต็มราคา และยังพบอีกว่า 21.7% ของคนกลุ่มที่ซื้อ Daily Deals ออนไลน์ไม่เคยเอาคูปองไปใช้เลยด้วยซ้ำ
สำหรับเจ้าของธุรกิจที่ทำงานร่วมกับเว็บไซต์แนว Daily Deals ก็พบว่าเพียง 55.5% ที่ทำเงินได้ (17.9% เท่าทุน, แต่ 26.6% ขาดทุน) และธุรกิจที่ประสบความสำเร็จก็คือธุรกิจด้านสุขภาพ, บริการและอีเวนต์พิเศษ เจ้าของร้านกลุ่มนี้ระบุว่า 70% ได้กำไร และเพียง 43.6% ของร้านอาหารต่างๆ พบว่าตัวเองคุ้ม ไม่ได้เสียเงินฟรี
ในผลสำรวจชิ้นนี้ระบุว่า 48.1% ของธุรกิจต่างๆ กล่าวว่าพวกเขาจะทำโปรโมชั่นแบบนี้ต่อไปแน่นอน แต่ 72.8% บอกว่าขอคิดดูก่อนถ้าจะมีครั้งต่อไป โดยมีหนึ่งในเจ้าของกิจการระบุในผลสำรวจว่า “ฉันได้เรียนรู้มาเยอะ และตอนนี้ฉันก็เห็นแล้วว่าฉันจะทำงานกับใครเพื่อที่จะลดต้นทุนและหักส่วนแบ่งที่มันเวิร์คสำหรับฉัน”
ในรายงานชิ้นนี้ระบุต่อไปว่า “ไม่มีเว็บไซต์แนว Daily Deals? ไหนเลยที่ประสบความสำเร็จในการสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งในตลาด หรือสามารถดึงลูกค้าเก่าไว้ให้กับเจ้าของกิจการได้แท้จริง (เพราะคนมุ่งหวังของถูกมากกว่าจะชื่นชอบสินค้าและบริการ) ในขณะที่ระดับของการแบ่งรายได้ระหว่างเว็บไซต์ Daily Deal กับเจ้าของกิจการอยู่ที่ 30% แต่บางก็สูงไปถึง 50%? ซึ่งการแบ่งรายได้อะไรขนาดนี้ไม่ยั่งยืน และอาจเสื่อมความนิยมได้ในอนาคตอันใกล้ และเจ้าของกิจการที่ฉลาดสักหน่อยก็จะมีวิธีรับมือและจัดการกับ Sales ของบริษัทแนวคูปองพวกนี้ในการทำให้ร้านค้าของตัวเองไม่เสียเปรียบก่อนที่จะสร้างดีลครั้งต่อไป
ผลสำรวจที่ว่ามาทั้งหมดด้านบนนี้สรุปได้ใจความสั้นๆ ว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เว็บไซต์แนว Daily Deals เหล่านี้จะต้องลดส่วนแบ่งรายได้ที่เคยหักจากเจ้าของกิจการลงในระดับที่เหมาะสมกว่านี้ และเว็บไซต์แนว Daily Deals เหล่านี้ต่อไปก็จะหาผู้ประกอบการมาลดราคาให้กับตัวเองได้ยากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีคนออกมาชี้ว่าการทำ Daily Deals ไม่ใช่สิ่งยั่งยืน อย่างบทความนี้ก็ระบุไว้ชัดพอสมควร ความลับของ Groupon กับ ?การเลือกปฎิบัติด้านราคา?
เจ้าของกิจการ – ตอนนี้มันเป็นแฟชั่น คุณอยากจะดึงคนเข้าร้านมากแค่ไหนก็ทำไป แต่จัดการเรื่องส่วนลดให้เหมาะสมลงตัว ส่วนลดมากไปก็เจ็บตัวได้ ส่วนลดน้อยไปคนก็ไม่ไปหาคุณ ถ้าร้านคุณเป็นร้านใหม่ อันนี้จะดีกับคุณเพราะในช่วงที่ร้านยังไม่เป็นที่รู้จัก คุณใช้เว็บไซต์แนวนี้แนะนำตัวสู่ผู้บริโภคได้ แต่ระยะยาวพอคนรู้จักแล้ว คุณจะไม่ทำงานกับพวก Daily Deals ต่อไปก็ได้
เว็บไซต์? Daily Deals ทั้งหลาย – พวกคุณทำเว็บแนวนี้ในช่วงที่กระแสธุรกิจเหล่านี้กำลังมาแรง แต่ท้ายสุดถ้าคุณไม่สร้างความแตกต่างอะไรในตลาด มุ่งหน้าทำ Deal กันอย่างเดียว ก็จะอยู่ได้ไม่นาน ผมว่าพวกคุณก็รู้ว่าจะอยู่ได้ไม่นาน พวกคุณอาจจะต้องลองหาทางฉีกโมเดลใหม่ๆ บ้าง (มีอะไรบ้างล่ะ? ลองอ่านข่าวเก่าๆ ของเราดูนำเสนอมาเยอะ)