จากการวิเคราะห์โดย URX พบว่ามีเพียง 22% จาก 200 ของ mobile apps ที่มีการใช้ Deep links ในการเชื่อมโยงเว็บไซต์ของตัวเองไปยัง apps บนมือถือ ซึ่งคำว่า “Deep links” ในการศึกษานี้ก็คือการทำการเชื่อมโยงหน้าภายในเว็บไซต์ หรือเป็นการนำทางแก่ผู้ใช้เว็บไซต์ไปยังหน้าเพจที่เกี่ยวข้องบน mobile apps นั่นเอง ทำให้ส่วนต่างๆ ของ content หรือผลการค้นหาถูกแสดงขึ้นมาให้ผู้ใช้เข้าถึงมากขึ้น เช่นเดียวกับ Google และ Facebook ก็ใช้วิธีนี้ในการโปรโมต mobile app ของตนเอง
ทาง URX ได้ชี้รายละเอียดของการเก็บข้อมูลครั้งนี้ในบล็อกของตนเอง โดยใช้การ tag จาก Twitter, Facebook, Google หรือ URX omnilink tag เองในการรวบรวมทำสถิติ ดังแสดงในกราฟด้านล่าง ซึ่งแสดงให้เห็นจำนวน tag จากเว็บไซต์ดังกล่าวที่เชื่อมโยงไปยัง apps บนระบบปฏิบัติการและอุปกรณ์ต่างๆ
นอกจากนี้ URX ยังได้จัดแยก app ตามกลุ่มประเภท ไม่ว่าจะเป็นทางด้านบันเทิง ข่าวสาร ไลฟ์สไตล์ (ประกอบด้วย app Medium, Tumblr, Wikipedia และ Zillow) และเพลง ที่มีการใช้ deep links จากการวิเคราะห์พบว่าในหมวดหมู่ app ประเภทข่าวสารที่เป็นที่นิยมกว่า 130 ราย มี 4 จาก top 10 อันดับ ที่มีการใช้ deeplink tag (ได้แก่ ABC News, BuzzFeed, Flipboard และ Fox News) แต่มี 20% จาก 50 และ 11% จาก 100 รายการที่ทำการโปรโมตโดยวิธีการนี้ดังแสดงในตารางด้านล่าง
แม้ว่า Deep linking ยังเป็นวิธีการใหม่ที่ยังไม่เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายเท่าใดนัก แต่เชื่อว่าอีกไม่นานจะกลายเป็นเทรนด์ที่น่าสนใจในอนาคตอันใกล้นี้ โดยมีบริษัทและสำนักข่าวจำนวนมากให้ความสนใจในไอเดียนี้ ซึ่งทาง Google ก็ได้เปิดตัว app indexing ที่ช่วยเพิ่มลิงค์สำหรับดาวน์โหลด Android apps ไปเมื่อเร็วๆ นี้เช่นกัน
ที่มา : Marketingland