รายงานน่าสนใจจากสำนักวิเคราะห์อย่าง Flurry ตอกย้ำว่าแท็บเล็ตคือศูนย์กลางความบันเทิงในห้องนั่งเล่นยุคใหม่อย่างแท้จริง เพราะชาวไอทีมีแนวโน้มเทระยะเวลาการใช้งานแท็บเล็ตนานกว่าโทรศัพท์มือถือชัดเจน ทั้งหมดนี้สะท้อนว่าแท็บเล็ตคือคลื่นลูกใหม่ที่มาแรงหลังจากที่เราเคยมีอุปกรณ์อย่าง set-top box ที่ให้ความบันเทิงประจำห้องนั่งเล่นมาก่อน หรือ Smart TV ที่เริ่มเข้ามาชิงตำแหน่งบ้าง
ผลวิจัยของ Flurry ชี้ให้เห็นว่าผู้ใช้ตามบ้านนิยมใช้แท็บเล็ตในช่วงเย็นและช่วงหัวค่ำกันมาก นอกจากนี้เมื่อเทียบกับโทรศัพท์มือถือแล้ว ระยะเวลาที่ผู้ใช้เสียไปกับแท็บเล็ตยังนานกว่าด้วย โดยส่วนใหญ่จะใช้ไปกับการเล่นเกมส์ และความบันเทิงในรูปแบบอื่นๆ
เวลาช่วงเย็นและหัวค่ำเคยเป็นช่วงเวลาที่ผู้คนตามบ้านใช้ไปกับทีวี แต่แนวโน้มที่ผู้บริโภคใช้งานแท็บเล็ตมากขึ้นในเวลาดังกล่าวทำให้ผู้ผลิตแท็บเล็ตพยายามนำคอนเทนต์ที่ออกแบบมาสำหรับแท็บเล็ตขึ้นไปปรากฎบนจอทีวีในห้องนั่งเล่นบ้าง?นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม Apple และ Google?จึงเข้ามาแข่งขันในสมรภูมิอุปกรณ์ความบันเทิงในห้องนั่งเล่น ซึ่งมีผู้ให้บริการเจ้าเก่าอย่าง Microsoft กับ Sony ที่ผลิตเครื่องเกมส์คอนโซลอย่าง Xbox กับ Playstation วางตลาดอยู่ก่อนแล้ว รวมถึงแท็บเล็ตและโทรศัพท์มือถือด้วย
สิ่งที่เกิดขึ้นแสดงว่า Apple และ Google ต่างก็เห็นความสำคัญของช่วงเวลานี้ และหวังจะแย่งส่วนแบ่งการตลาดด้วยการนำ content บนแท็บเล็ตขึ้นไปแสดงบนหน้าจอทีวี ผ่าน AirPlay ของ iOS และ Nexus Q อุปกรณ์จากฝั่ง Android (ที่ Google ตัดสินใจยกเลิกการเปิดตัวกระทันหัน เพื่อกลับไปปรับปรุงใหม่) การรุกหนักแบบนี้เองที่สามารถอธิบายได้ดี ว่าทำไม Microsoft และ Sony ต้องเพิ่มความบันเทิงให้หลากหลายมากขึ้นกับคอนโซลของตัวเอง นอกจากจะมีไว้เล่นเกมเท่านั้น
Peter Farago จาก Flurry บอกว่า Sony, Microsoft และ Nintendo กำลังเจอคู่แข่งสำคัญ และการนำเอา content ต่างๆ เข้าไปสู่ห้องนั่งเล่นได้อาจเป็นการพลิกโฉมระบบเครือข่ายและการให้บริการของบริษัทเคเบิลทีวีในอนาคตก็เป็นได้
ที่มา:?Techcrunch