วันนี้ thumbsup มีตัวเลขจากการสำรวจจากผู้ให้บริการด้านการตลาดบนอินเทอร์เนตที่เผยให้เห็นข้อมูลที่น่าตกใจพอสมควรครับ เมื่อพบว่าบริษัทขนาดกลางและเล็กจำนวนมาก ต้องสูญเงินไปกับบริการ Adwords ของทาง Google มากกว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 3 หมื่นล้านบาท) โดยไร้ประโยชน์…
Google Adwords นั้นถือว่าเป็นบริการที่มีประโยชน์มากสำหรับบริษัทขนาดกลางหรือเล็ก (SME) ซึ่งการใช้บริการตัวนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด บริษัทหรือองค์กรจำเป็นต้องอาศัยความต่อเนื่องในการปรับปรุงข้อความที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของตัวเอง (keyword) เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าได้ง่ายและเร็วที่สุดเมื่อมีการค้นหาด้วยคำที่เกี่ยวข้องเกิดขึ้น
ทาง WordStream ผู้ให้บริการด้านการตลาดบนอินเทอร์เนตได้ทำการศึกษาข้อมูล จากบริษัทที่เป็นลูกค้าของพวกเขากว่า 500 ราย พบว่าบริษัทกลุ่มนี้สูญเงินไปกว่าร้อยละ 25 ให้กับบริการ Adwords หรือคิดเป็นจำนวนเงินกว่า 1,200 ล้านเหรียญ (ราว 3.6 หมื่นล้านบาท) โดยมีสาเหตุมาจากการไม่สนใจที่จะปรับปรุงคีย์เวิร์ด ซึ่งผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่าบริษัทส่วนใหญ่ทำการเพิ่มคีย์เวิร์ดใหม่เพียง 1 ครั้ง ในระยะ 3 เดือน หรือเรียกว่าแทบจะไม่ยอมทำการปรับปรุงคีย์เวิร์ดที่มีอยู่แล้วอย่างสม่ำเสมอเลย
นอกจากนี้ทาง WordStream ได้กล่าวว่าร้อยละ 95 ของกลุ่มตัวอย่างไม่สนใจใช้ความสามารถฟังก์ชันที่ชื่อว่า “Click-to-call” ที่จะช่วยให้ลูกค้าสามารถเลือกที่จะโทรไปยังบริษัทได้ทันที โดยไม่ต้องคลิกต่อไปยังเว็บไซต์ ซึ่งเป็นการเสียโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าอย่างน่าเสียดาย
ผู้ให้บริการด้านการตลาดบนอินเตอร์เนตชื่อดัง ยังได้ให้คำแนะนำว่าธุรกิจขนาดกลางและเล็ก ควรใช้เวลาสำหรับการปรับปรุงข้อความคีย์เวิร์ด อย่างน้อย 20 นาทีต่อสัปดาห์ เพื่อให้การใช้งาน Adwords มีประสิทธิภาพและคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป
สำหรับเพื่อนๆ thumbsup’er ที่เป็นนักการตลาดคนไหนที่ไม่ค่อยได้ให้ความสำคัญกับการปรับปรุงแก้ไขคีย์เวิร์ด ก็คงต้องเปลี่ยนแปลงความคิดกันใหม่เสียแล้วล่ะครับ ก่อนที่ Adwords จะมาดูดเงินในกระเป๋าของท่านไปฟรีๆ โดยไม่ได้อะไรกลับมาครับ…
ที่มา: AdWeek